Friday, October 26, 2012

ล้วงชีวิตแอปเปิลสไตล์ 'รัฐภูมิ' คนไทยหนึ่งเดียวร่วมออกแบบแบรนด์ดัง

ล้วงชีวิตแอปเปิลสไตล์ 'รัฐภูมิ' คนไทยหนึ่งเดียวร่วมออกแบบแบรนด์ดัง
Pic_301162 ตาม "ทีมข่าวไอทีออนไลน์" ไปรู้จัก "รัฐภูมิ วุฒิจำนงค์" อดีตวิศวกรอาวุโสระดับสูงแบรนด์แอปเปิล คนไทยหนึ่งเดียวในทีม...

หาก พูดถึงแบรนด์ "แอปเปิล คงมีหลายคนชื่นชมและยกให้เป็นแบรนด์สินค้าในดวงใจ กับการผลิตไอโฟน ไอพอด ไอแพด หรือแมคบุ๊ก ฯลฯ รับรองว่าคุณจะปลื้มอกปลื้มใจมากขึ้น ถ้าจะได้รู้ว่าในทีมออกแบบผลิตภัณฑ์นั้นมีคนไทยร่วมงานอยู่ด้วย

ทีม ข่าวไอทีออนไลน์ จะพาไปรู้จักตัวตน "รัฐภูมิ วุฒิจำนงค์" หรือ แบงค์ อดีตวิศวกรอาวุโสระดับสูง คนไทยหนึ่งเดียวในทีมออกแบบแบรนด์แอปเปิล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านนวัตกรรม ซึ่งวันนี้เขาได้ถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ ผ่านผลงานหนังสือ The Design of Magic และพิเศษสุดกับการพูดคุยกับทีมข่าวไอทีออนไลน์ ซึ่งสะท้อนตัวตน แนวคิด เส้นทางและการทำงานร่วมกับองค์กรระดับโลก ทำไมเขาจึงบอกว่าตัวเองไม่ใช่คนไอที รวมถึงสาเหตุที่ตัดสินใจร่วมงานกับแอปเปิล และอะไรทำให้เขาตัดสินใจลาออกในท้ายที่สุด...


"ฝันเรื่อยเปื่อย แต่เก่งในทางที่ชอบ"
รัฐ ภูมิ ย้อนอดีตในวัยเด็กให้ฟังว่า ตอนเด็กนั้นฝันไปเรื่อยเปื่อย บางครั้งอยากเป็นหมอ บางครั้งก็เปลี่ยนฝัน แต่รู้แค่ว่าโตขึ้นอยากเรียนวิศวะ ผมไม่ได้เก่งทุกด้านแต่ถ้าเป็นด้านที่ชื่นชอบก็จะทำได้ดี ในด้านการศึกษาเข้าเรียนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียน สาธิตเกษตรฯ และย้ายไปศึกษาระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และสำเร็จการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงปี 2538-2539 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง จากนั้นจึงเริ่มต้นชีวิตวัยทำงานราว 5 ปีกับ 3 บริษัทในประเทศไทย ก่อนตัดสินใจมองหาอนาคตที่กว้างไกลกว่าเดิม!

"หลายองค์กรระดับโลกรุมแย่งตัวเข้าทำงาน"
เมื่อ ทำงานไปซักระยะ ก็เกิดความรู้สึกว่าเรายังไม่ใช่มือโปร น่าจะมีอะไรที่เราสามารถทำในระดับโลก มองในประเทศแล้วยังไม่มีใครทำให้รู้สึกว่าเป็นต้นแบบให้เราได้ เพราะสายงานด้านวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ที่ทำอยู่นั้นเป็นงานด้านที่คนไทยไม่นิยม ทำ ประกอบกับยังไม่มีใครให้ยึดถือเป็นต้นแบบ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ตัดสินใจไปเติมสิ่งใหม่ๆ ในต่างประเทศ และได้ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ด้านสถาปัตยกรรมชิปไมโครโปรเซสเซอร์

No comments:

Post a Comment