Sunday, June 13, 2010

เปิดตัวไอโฟน4สมาร์ทโฟนตัวพ่อ

เปิดตัวไอโฟน4สมาร์ทโฟนตัวพ่อ



คมชัดลึก :เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับอาทิตย์นี้หากไม่พูดถึงข่าวการเปิดตัว"ไอโฟน 4" โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของแอปเปิล






ต้องยอมรับว่าผู้ใช้ไอโฟนเมืองไทยจำนวนไม่น้อยมีทั้งวัยรุ่น นักศึกษา วัยทำงาน ไปจนถึงผู้หลักผู้ใหญ่ คว้าไอโฟนมาตั้งแต่ยังเป็นรุ่นไอโฟน 3 จนมาถึง 3 จีเอส
มาถึงไอโฟน4 ออกแบบทรงเหลี่ยมมากกว่ารุ่นก่อนที่ฝาหลังโค้งมน ส่วนแถบสเตนเลส สตีลคาดเสริมแกร่งอยู่ด้านข้างทั้งสี่ด้าน และไม่ได้ประดับให้ดูหรูหราเท่านั้น มันยังใช้ประโยชน์เป็นเสมือนเสาอากาศของมือถือสำหรับรับสัญญาณตั้งแต่ 3 จี, ไวไฟ, บลูทูธ และจีพีเอส
จอด้านหน้าเป็นกระจกหมดจุดที่สังเกตได้ชัดเจนคือบางกว่ารุ่นเดิม 25% โดยสตีฟ จ็อปส์ ซีอีโอของแอปเปิลประกาศว่าเป็นมือถือสมาร์ทโฟนที่บางที่สุดในโลก
ไอโฟนเปลี่ยนมาใช้เป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงแยกอิสระกัน จากเดิมออกแบบเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงแบบกระดก และมาพร้อมกับช่องใช้ซิมแบบไมโครโฟน
ด้านหน้ามีกล้องอีกตัวอยู่หน้าเครื่องใกล้กับลำโพงด้านหลังกล้อง 5 ล้านพิกเซล มีไมโครโฟนตัวที่สองพร้อมระบบตัดเสียงรบกวน มีปุ่มกดเปิด/ปิดเครื่องและช่องเสียบหูฟังที่ดูหรูกว่าเดิมอยู่ด้านบน ส่วนรายละเอียอื่นๆ มีดังนี้
จอใหม่ที่เรียกว่า เรตินาดิสก์เพลย์
ลูกตาของเรามีจอตาที่ภาษาอังกฤษเรียกว่าเรตินา ทำหน้าที่รับภาพจากเลนส์ตา โดยปกติแล้วสามารถรับความละเอียดภาพได้ 300 พิกเซลต่อตารางนิ้ว แต่จอภาพของไอโฟน 4 ปรับปรุงให้แสดงความละเอียดภาพได้ 326 พิกเซลต่อตารางนิ้ว สูงกว่าไอโฟนรุ่นก่อน 4 เท่าตัว และสูงกว่าจอโทรศัพท์มือถือรุ่นอื่นในตลาด
ความละเอียดดังกล่าวทำให้หน้าจอขนาด3.5 นิ้วของไอโฟน4 แสดงผลที่ความละเอียด 960x640 พิกเซล เรียกว่าละเอียดยิ่งกว่าการรับภาพของลูกตามนุษย์เสียอีก ทำให้ได้ภาพที่คมชัดราวกับนั่งอ่านหนังสือคุณภาพการพิมพ์ชั้นสูง ระบบปฏิบัติการไอโฟนออกแบบมาให้ช่วยปรับความละเอียดของตัวอักษรและแสดงผลโหมดความละเอียดสูงโดยอัตโนมัติ หมายความว่า นักพัฒนาโปรแกรมไม่ต้องเขียนคำสั่งเพิ่มเติม โปรแกรมเดิมที่ขายอยู่ก็คมชัดขึ้นเอง แต่ถ้าต้องการโปรแกรมกราฟฟิกสะกดสายตาผู้คนก็ใส่ภาพความละเอียดสูงลงไปแค่นั้น
ซีพียูเอ และเซ็นเซอร์ศูนย์ถ่วง
ไอโฟน4 ใช้ซีพียู เอ 4 ที่แอปเปิลออกแบบเอง เป็นซีพียูรุ่นเดียวที่ใช้กับไอแพด ซีพียูเอ 4 ประหยัดไฟกว่าเดิมช่วยให้คุยสายผ่านเครือข่าย 3 จีได้นานขึ้น 40% (สูงสุด 7 ชั่วโมง) หรือใช้ท่องเว็บผ่าน 3 จี ก็ได้นาน 6 ชั่วโมง เข้าเน็ตผ่านไวไฟนาน 10 ชั่วโมงเลย เล่นวิดีโอนาน 10 ชั่วโมง ฟังเพลงอย่างเดียวนาน 40 ชั่วโมง เปิดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ นาน 300 ชั่วโมง นอกจากพวกจีพีเอส, ไวไฟ, บลูทูธ, เซ็นเซอร์วัดอัตราเร่ง, เข็มทิศ, เซ็นเซอร์วัดแสงเหมือนรุ่น 3 จีเอสแล้ว รุ่นใหม่ยังมีเซ็นเซอร์วัดจุดศูนย์ถ่วงที่เปิดทางให้นักพัฒนาเกมออกแบบเกมให้เร้าใจยิ่งขึ้น
กล้องถ่ายภาพและวิดีโอ
ไอโฟน4 มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อมเซ็นเซอร์เพิ่มแสงสว่างด้านหลังช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะในที่มีแสงน้อย กล้องยังสามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูง (HD) 30 เฟรมต่อวินาที มีแฟลชจากหลอดแอลอีดีสำหรับช่วยถ่ายภาพ มีโปรแกรมสำหรับตัดต่อภาพวิดีโอในตัว และผู้ใช้สามารถส่งวิดีโอขึ้นอินเทอร์เน็ตได้ทันที
นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมiMovie รุ่นใหม่ที่สามารถสั่งซื้อจาก App Store ในราคาร้อยกว่าบาทสำหรับตัดต่อและรวมภาพจากหลายคลิปมาลำดับภาพบนโปรแกรมของ iMovie และสามารถเอาภาพนิ่ง เสียงเพลงประกอบ ข้อมูลบอกจีพีเอส มาใส่ในวิดีโอได้ด้วย
คุยสายไปเห็นหน้าไป
กล้องที่อยู่บนหน้าจอของไอโฟน4 มีสำหรับทำวิดีโอ คอลล์ หรือโทรศัพท์แบบเห็นหน้า ซึ่งสตีฟ จ็อปส์ เรียกว่า FaceTime เป็นคุณสมบัติที่ผู้ใช้ไอโฟนอยากได้มานานแล้ว ยังไม่รู้ว่าเจ้า FacTime ของไอโฟน 4 สามารถใช้คุยสายเห็นหน้ากับโปรแกรมแชทร่วมกับโน้ตบุ๊ก และเครื่องพีซีตั้งโต๊ะได้หรือเปล่า ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนภาพจากกล้องตัวหน้ามาเป็นกล้องตัวหลังได้ เพื่อให้อีกฝั่งเห็นภาพอย่างเดียวกับที่คู่สนทนาดูอยู่ ทั้งนี้แอปเปิลต้องไปตกลงกับผู้ให้บริการมือถือสำหรับบริการคุยสายเห็นหน้าผ่านไอโฟน 4 ก่อน
iAds โฆษณาบนมือถือ
ช่วงเปิดตัวไอโฟน4 สตีฟ จ็อปส์ พูดถึง iAds เพื่อเป็นช่องทางหารายได้เสริมสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมนอกเหนือจากรายได้ขายโปรแกรมให้แก่ผู้ใช้  iAds พัฒนาบนเทคโนโลยี HTML5 ซึ่งเป็นภาษาเว็บรุ่นล่าสุด สำหรับตัวโฆษณาและการขายโฆษณา แอปเปิลรับผิดชอบบริหารจัดการเองหมด สิ่งที่นักพัฒนาโปรแกรมต้องทำคือ บอกมาว่าอยากให้โฆษณาปรากฏตรงส่วนไหนของโปรแกรม แล้วรับทรัพย์ 60% ของรายได้จากการลงโฆษณาบนโปรแกรมไปใช้เหนาะๆ
ที่จริงแอปเปิลเพิ่งเปิดตัวบริการขายโฆษณาiADs ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาปัจจุบันมีบริษัทบิ๊กๆ เข้ามาร่วมลงโฆษณาด้วยแล้วอย่างเช่น ดิสนีย์, ทาร์เก็ต, เบสต์บาย, ไกโค, ไดเร็ก ทีวี และอื่นๆ
จ็อปส์คุยว่าโฆษณา iADs ของเขาไม่เหมือนกับโฆษณาบนเว็บที่คนไม่ค่อยสนใจใคร่ดูกัน แต่ iAds บนไอโฟนจะให้ประสบการณ์แบบอินเทอร์แอคทีฟแบบใหม่ที่เต็มไปด้วยความเร้าใจดึงดูดให้คนดู และอาจถึงขั้นซื้อสินค้าตัวนั้น และพอดูโฆษณาจนพอใจก็คลิกปิดโฆษณากลับมาที่ตัวโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ได้ง่าย
ค้นหาด้วย Bing ของไมโครซอฟท์
อย่าแปลกใจไปถ้าเห็นไอคอน Bing เครื่องมือสืบค้นอินเทอร์เน็ตของไมโครซอฟท์มาโผล่บนไอโฟน 4 เนื่องจากระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่เปิดทางเลือกให้ผู้ใช้กำหนดให้ Bing.com เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับค้นหาบนอินเทอร์เน็ตนอกเหนือGoogle
อ่านหนังสือบนไอโฟน4
ไอโฟนตัวใหม่ยังสามารถอ่านหนังสือที่โหลดมาอ่านบนเครื่องแมคอินทอชโดย "ซิงค์" หรือเชื่อมต่อไอโฟนกับโน้ตบุ๊ก เอาหนังสืออิเล็กทรอนิสก์มาอ่าน และสามารถโหลดจากร้านมาอ่านบนไอแพดได้โดยตรง ไม่เสียสตางค์เพิ่มหากเคยซื้อมาอ่านบนไอบุ๊ก หรือไอแพดมาก่อนแล้ว
สำหรับราคาของไอโฟน4 ฟังไว้แต่อย่าเอามายึดเป็นสรณะมากนัก เพราะมันถูกเหลือเชื่อ โดยรุ่น 16 กิกะไบต์ จำหน่ายราคา 199 ดอลลาร์ (ประมาณ 6,400 บาท) และรุ่น 32 กิกะไบต์ ราคา 299 ดอลลาร์ (ประมาณ 9,500 บาท) ซึ่งแน่นอนว่าต้องซื้อกับผู้ให้บริการมือถือที่ทำสัญญากับแอปเปิลเท่านั้น และใช้แพ็กเกจค่าโทรพร้อมเน็ตของผู้ให้บริการ
สมสกุลเผ่าจินดามุข








ข่าวที่เกี่ยวข้องขอดเกล็ด : ไชโย ! ใช้เป็นแล้ววว"ไอโฟน4"จ่อวางตลาดปลายมิ.ย.แอปเปิลฯเคาะราคา199ดอลล์ผลึกคิดของสตีฟ จ็อปส์จากเวที"ดี 8"แข่งเกมลุ้นเงินล้าน-ดูงานเกาหลีมือถือไมค์ไฟส่องหน้า
เสธ.ไก่อู หัวใจลูกทุ่ง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive