Sunday, June 13, 2010

F0nt.comชุมชนออนไลน์ใจอาสา

F0nt.comชุมชนออนไลน์ใจอาสา



คมชัดลึก :ชุมชนนักออกแบบฟอนต์หรือตัวอักษรบนคอมพิวเตอร์มีความเชื่อมั่นใน "งานศิลปะ" ว่าจะเยียวยาสังคมไทยให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จึงรวมตัวกันผ่านเว็บไซต์ www.F0nt.com และร่วมกันออกแบบโปสเตอร์รณรงค์ให้ความสงบกลับมาสู่คนไทย






ปรัชญาสิงห์โต ผู้ก่อตั้ง www.F0nt.com กล่าวถึงระยะแรกของการจัดทำโครงการว่า หลังผลักดันโครงการออกมาได้ไม่นาน ผู้คนวนเวียนเข้ามาในเว็บไซต์ไม่ขาดสาย ขณะนี้มีผลงานปรากฏในเว็บฟอนต์มากกว่า 200 ชิ้น
ผลงานเหล่านี้จะรวบรวมนำไปจัดนิทรรศการออกแบบสังคมณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แม้จะยังไม่ได้กำหนดวันเวลาแน่นอน แต่ผลงานทุกชิ้นที่นักออกแบบส่งเข้ามา ได้อัพโหลดขึ้นไปแสดงบนช่องทางออนไลน์ และเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมที่ http://designthailand.exteen.com ส่วนใครอยากจะส่งผลงานเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูประเทศก็สามารถส่งตรงไปยัง www.f0nt.com ได้เลย
วิภาพรรณวงษ์สว่าง นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาชิกกลุ่มฟอนต์ กล่าวถึงเหตุผลที่เข้าร่วมกลุ่มและการออกแบบโปสเตอร์ส่งเข้าร่วมโครงการว่า ต้องการให้ความสันติกลับมาสู่สังคมไทยอีกครั้ง
  "ผลงานของหนูเกิดจากการชักชวนของเพื่อนๆในเว็บฟอนต์ ซึ่งปกติจะเป็นเว็บที่แลกเปลี่ยนฟอนต์กันใช้เท่านั้น แต่เมื่อได้พูดคุยกันเรื่อยๆ ก็เริ่มคุยกันหลายเรื่องมากขึ้นทั้งเรื่องกีฬา ท่องเที่ยว ศาสนา สังคม และการเมือง จนล่าสุดเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น จึงเป็นที่มาว่าเราน่าจะทำอะไรเพื่อช่วยสังคมได้มากกว่าการตั้งกระทู้ในเว็บ"
เยาวชนกลุ่มนี้ซึ่งมีฝีไม้ลายมือและความคิดที่บรรเจิดจึงตัดสินใจใช้ "สื่อกราฟฟิก" ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยตนเอง ในการช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจของคนในสังคม ผลงานชิ้นแรกของนักออกแบบวัยใสจากภาคเหนือที่ทำออกมาคือ Peace needs time มีแนวคิดหลักคือ สันติภาพต้องการเวลา เพราะสันติภาพไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากเรายังเร่งรัดและใช้ความรุนแรง มีเพียงเวลาเท่านั้นที่จะทำให้เกิดสันติภาพได้      
"ผมคิดว่างานศิลปะงานออกแบบกราฟฟิก จะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ทำให้ผู้คนได้แสดงความคิดของตนเอง อย่างน้อยก็ถือว่าได้เริ่มต้นทำโดยไม่ปล่อยความคิดของตนเองให้ไร้ประโยชน์ ผลงานเหล่านี้จะนำไปจัดแสดงให้อีกหลายคนได้ชม เผื่อว่าระหว่างการชมนิทรรศการของเราอาจจะได้แง่คิด มุมมองและหาวิธีการช่วยเหลือสังคมของเราต่อไป" น้ำเพชรเชื้อชม หนุ่มนักออกแบบอิสระ ผู้ประสานงานโครงการ กล่าว
อย่างไรก็ตามเยาวชนกลุ่มฟอนต์ไม่ได้หวังไปไกลถึงขนาดว่าการจัดแสดงผลงานการออกแบบของพวกเขา จะสามารถเปลี่ยนสังคมไทยให้ดีขึ้นได้ในวันนี้พรุ่งนี้ แต่คาดหวังว่าผลงานดังกล่าวจะจุดชนวนความคิดให้คนไทยทุกคนสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ เรียกความมีน้ำใจ ความเห็นอกเห็นใจกันให้กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความสงบกลับคืนมา
ทั้งนี้เยาวชนกลุ่มฟอนต์ (F0nt.com) เป็นกลุ่มตัวอย่างในโครงการจัดการองค์ความรู้ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล สนับสนุนโดยมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นแบบอย่างให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ถึงวิธีการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องคนกรุงอาศัยเว็บชุมชนออนไลน์เกาะติดม็อบแดงไมโครซอฟท์จับมือหอการค้าไทยสร้างมหาวิทยาลัยบนก้อนเมฆคมเคียวคมปากกา-นักสู้นิรนามนิสิตนศ.ขอนแก่นประณามนปช.จี้หยุดละเมิดสิทธิผู้อื่นแดงขอนแก่นกักรถตร.ขณะมุ่งหน้ากลับหนองคาย

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive