เอเซอร์ปักธงรุกโมบิลิตี้ เร่งดันไฮบริดพยุงตลาดโน้ตบุ๊ก
เอเซอร์ เผยรายได้รวมปี 2555 ไม่ขยับ เหตุกำลังซื้อนิ่ง คนหันซื้อแท็บเล็ต-สมาร์ทโฟนแทนโน้ตบุ๊ก คาดตลาดไฮบริดขยายตัวไม่ต่ำกว่า 15% แชร์ส่วนแบ่งตลาดโน้ตบุ๊ก ยอมรับตลาดเน็ตบุ๊กหายกำลังซื้อไหลไปหาแท็บเล็ต...เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบริหารการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 13,000 ล้านบาท ถือเป็นตัวเลขที่ไม่เติบโตขึ้นจากเดิม คาดว่ามีสาเหตุจากหลายปัจจัย อาทิ นโบายรถคันแรก และความนิยมของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นจึงดึงกำลังซื้อในกลุ่มโน้ตบุ๊กลง อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้ไว้ที่ 10% เนื่องจากบริษัทมีแผนรุกผลิตภัณฑ์หลายกลุ่ม อาทิ แท็บเล็ต โฟน และไฮบริด เพื่อเสริมยอดขายในตลาดคอนซูเมอร์ ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ไฮบริด ซึ่งจะเป็นโน้ตบุ๊กที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย เช่น หน้าจอระบบสัมผัส สามารถถอดหน้าจอแยกกับคีย์บอร์ด เพื่อใช้งานเป็นแท็บเล็ต เป็นต้น จะเป็นกลุ่มที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปีนี้อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเปิดตลาดใหม่กลุ่มไฮบริดถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีแก่ผู้ค้า ทำให้ไม่ต้องแข่งขันอย่างหนักในตลาดหลัก ทั้งยังสามารถแบ่งปันยอดขายจากตลาดโน้ตบุ๊กปกติและตอบสนองความต้องการแท็บเล็ตเครื่องแรกได้ด้วย เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้ตลาดไฮบริดจะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดโน้ตบุ๊กได้ราว 15% หรือถึง 50% ภายในปีหน้า สำหรับทิศทางโน้ตบุ๊กในปัจจุบัน ขณะนี้สามารถเห็นราคาโน้ตบุ๊กหน้าจอสัมผัสได้ในราคาเริ่มต้นที่ 17,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ไม่สูง ส่วนไฮบริดนั้นคาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นราว 20,000 บาท โดยคาดว่าในปีนี้ตลาดโน้ตบุ๊กจะมียอดขายราว 2 ล้านเครื่อง คิดเป็นมูลค่าตลาดราว 36,000 ล้านบาท ขณะที่ทิศทางตลาดโน้ตบุ๊กจอสัมผัสนั้นคาดว่าจะชัดเจนและกลายเป็นตลาดหลักของโน้ตบุ๊กได้ภายในปีหน้า ส่วนตลาดโน้ตบุ๊กในปีนี้เชื่อว่ามีแนวโน้มไม่ค่อยเติบโตเนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีนายนิธิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ิบริษัทจะให้ความสำคัญกับกลุ่มไฮบริด แท็บเล็ต และโฟน มากขึ้น โดยจะใช้งบประมาณกว่า 50% เพื่อทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ขณะเดียวกันบริษัทจะเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้บริโภคในตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไฮบริด ทั้งด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และความสามารถในการใช้งานเนื่องจากปัจจุบันมีผู้บริโภคยังไม่เข้าใจรายละเอียดดังกล่าวจำนวนมาก โดยปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวออกสู่ตลาดแล้ว 4 รุ่น และวางแผนจะเปิดตัวอีก 4 รุ่นในปีนี้ พร้อมเปิดตัวรุ่นไฮไลท์ที่นำเสนอเอกลักษณ์ให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของเอเซอร์ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้เราต้องการเปลี่ยนภาพเอเซอร์ให้เป็นโมบิลิตี้ ความท้าทายคือการที่ลูกค้าจดจำภาพว่าเอเซอร์คือแบรนด์คอมพิวเตอร์และผู้นำตลาดโน้ตบุ๊ก บริษัทตั้งเป้าใช้กลยุทธ์ด้านการสื่อสารและเน้นสร้างประสบการณ์ใช้งานผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แก่ลูกค้า ซึ่งเชื่อว่าด้วยศักยภาพของผลิตภัณฑ์ในขณะนี้ รวมถึงกลุ่มโฟนก็อยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดนายนิธิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า ในปีนี้บริษัทยังเน้นการทำตลาดโน้ตบุ๊กซึ่งคิดเป็น 80% ของการทำตลาดสินค้าทั้งหมด ขณะที่ไฮบริด แท็บเล็ต และโฟนนั้นคิดเป็นสัดส่วนรวมกันราว 20% โดยบริษัทมั่นใจว่ายังคงเป็นผู้นำในตลาดโน้ตบุ๊กด้วยส่วนแบ่งตลาดราว 33% และเชื่อว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้อีกไม่ต่ำกว่า 10% ในปีนี้เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดโน้ตบุ๊ก ส่วนตลาดเน็ตบุ๊กตนมองว่าจะถูกกลืนหายไปในที่สุด โดยกำลังซื้อส่วนดังกล่าวจะไปตกอยู่ในกลุ่มแท็บเล็ตเนื่องจากระดับราคาและความสามารถตอบสนองการใช้งานมีความใกล้เคียงกัน ด้านอัลตร้าบุ๊กก็จะมีการปรับเปลี่ยนรูปโฉมโดยอาจเน้นที่ความบางเบาลงจากเดิม และเน้นการใช้งานให้ใกล้เคียงแท็บเล็ตมากขึ้น ส่วนตลาดเดสก์ทอปนั้นยังคงมีอัตราการเติบโตอยู่บ้างเนื่องจากคุณสมบัติสามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้บางกลุ่มได้.
Friday, March 29, 2013
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2013
(246)
-
▼
March
(54)
- เอเซอร์หันลุยตลาดแท็บเล็ต แย้มมีทีเด็ดแฟบเล็ต-สมาร...
- ทีโอที กดปุ่มเปิด3จี ทั่วเชียงใหม่
- บางกอกแอพ พาสนุกกับตัวเลข โดย Mad Teacher
- Garena Star League ระเบิดศึก2เกมออนไลน์ดัง HON-Poi...
- หนุนตั้ง สมาคมอี-สปอร์ต พลิกวิถีเกมออนไลน์
- เอเซอร์หันลุยตลาดแท็บเล็ต แย้มมีทีเด็ดแฟบเล็ต-สมาร...
- ทีโอที จับมือไซแมท ส่งเน็ตเร็วสูง30-100เมก เขย่าเช...
- เอเซอร์ปักธงรุกโมบิลิตี้ เร่งดันไฮบริดพยุงตลาดโน้ต...
- กสทช.สั่งทุกค่ายมือถือเตรียมแผนรับมือพลังงาน 5-14 ...
- ออโตเดสก์รีแบรนด์ใหม่ ก้าวสู่โลกคลาวด์-โมบาย
- เตือนขาหื่น!! ระวังแอพลวงโลก X-Rayทะลุเสื้อผ้า
- กสท เข้มมาตรการรับมือพลังงาน มั่นใจไม่กระทบลูกค้า
- เอชพีเผยโฉม อีลิทแพด900 แท็บเล็ตรุ่นแรก เจาะกลุ่มอ...
- โลกาภิวัตน์ 28/03/56
- ไทยรัฐมอบรางวัล3ผู้โชคดี จากกิจกรรม ใครคือผู้ว่ากร...
- กสทช. ตั้งศูนย์สื่อสาร ช่วยเหยื่อเพลิงขุนยวม
- ทรูมูฟเอชส่ง Go Live ขยายตลาด3จี จับคู่ขายพ่วงมือถ...
- ทรูยันสถานี3จีครบ18,500แห่งทันสิ้นปี เชื่อไร้ปัญหา...
- นักวิชาการจวก กสทช. ให้ช่องทีวีสาธารณะช่อง5-11
- บอร์ด กสท.เคาะช่องทีวีสาธารณะ TPBS ได้ 2ช่อง
- เปิดฉาก AIS The Startup Weekends คนรุ่นใหม่ร่วมงาน...
- เอเชียซอฟท์ ชู2กลยุทธ์ปี56บุกตลาดอาเซียน-โมบายล์
- เอเอ็มดีเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่สำหรับแท็บเล็ต-ไฮบริดพีซี
- โลกาภิวัตน์ 14/03/56
- เม.ย.มีเฮ! กสทช. ยืนยัน คนไทยได้ใช้ 3จี คลื่น 2.1GHz
- เซียร์รังสิตผุด Big Sale 2013 ลดครั้งแรกของปี คืนก...
- โลกาภิวัตน์ 13/03/56
- พันทิปจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์จากไอทีเหลือใช้
- Ini3 จ่อเปิดศึก E-Lympic Games 2013 ประเดิม Summer...
- โลกาภิวัตน์ 12/03/56
- กูเกิลผุด How Search Works แจงขั้นตอนค้นหาคำตอบ
- IDC แนะจับตาตลาดเอ็นเตอร์ไพรซ์โมบิลิตี้เอเชีย โอกา...
- เยอรมนีแนะกสทช. ยึดผู้บริโภคปมเปลี่ยนคลื่น 1800 เป...
- เครือข่ายผู้บริโภคยื่น กสทช.ฟันทุกช่องโฆษณาเกินจริง
- จ๊อบส์ดีบี เผยคนไทยหางานใหม่เสมอ ใช้มือถือเป็นเครื...
- โตชิบา เปิดตัวคอนเวอร์ทิเบิล อัลตร้าบุ๊กตัวล่าสุด
- ไมโครซอฟท์ โชว์ The new Office ชูแนวคิดยุคใหม่ของก...
- อะโดบี เปิดตัว โฟโต้ช็อป ทัช สำหรับไอโฟน-แอนดรอยด์
- โลกาภิวัตน์ 08/03/56
- นิคอน เปิดตัว คูลพิกซ์ A กล้องคอมแพ็ค DX format
- แอลจี เปิดตัว Optimus G สมาร์ทโฟนเรือธงปี56
- โลกาภิวัตน์ 07/03/06
- เนคเทคจับมือกรมการข้าว ส่งแอพฯช่วยชาวนา
- กสทช.เคาะช่อง 3-7-9 ทดลองออกอากาศดิจิตอลคู่ขนานบนช...
- ‘เอเชียซอฟท์’ เล็งจับมือพันธมิตรเกมระดับโลก หวังขย...
- ทสป.จับมือวิศวฯลาดกระบัง ร่วมวิจัยพัฒนายานเกราะ ให...
- ซัมซุง ปูพรมตลาดกล้องสมาร์ท คาเมร่า ชูต่อไวไฟแชะแล...
- เลอโนโว เผยแท็บเล็ตแอนดรอยด์ใหม่ในงาน MWC2013
- ไอซีที ร่วมร่างแผนปฏิบัติการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิ...
- เอปสัน ขยายฐานแท็งก์แท้ รุกเจาะตลาดโฮมยูส
- ทสป.จับมือวิศวฯลาดกระบัง ร่วมวิจัยพัฒนายานเกราะ ให...
- ซิสโก้เลือกกรุงเทพฯ จัด Cisco Innovate โชว์เทคโนโลยี
- ไทยคม แจงไอพีสตาร์ถูกต้อง พร้อมให้ข้อมูล กสทช.
- คอนติเนนทอล โชว์เทคโนโลยี เพื่อนร่วมดิจิตอลรับการข...
-
▼
March
(54)
No comments:
Post a Comment