Saturday, December 22, 2012

กสทช.เดินหน้าเปิดเกมรุกคุ้มครองผู้บริโภครับ3จี

กสทช.เดินหน้าเปิดเกมรุกคุ้มครองผู้บริโภครับ3จี
“สุทธิพล ทวีชัยการ” กรรมการ กสทช. เปิดเกมรุกคุ้มครองผู้บริโภครับปีใหม่ในยุค 3จี จับมือศาลยุติธรรมผลิตบุคลากรด้านไกล่เกลี่ยเพื่อรับข้อพิพาทมือถือพุ่ง...นาย สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังจากเป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักสูตร ความรู้ และเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านโทรคมนาคม ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-20 ธ.ค. 2555 ที่ผ่านมา ว่า โครงการนี้เป็นผลพวงจากความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงาน กสทช. เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบระงับข้อพิพาทด้านโทรคมนาคม โดยวิธีไกล่เกลี่ย ซึ่งล่าสุด กสทช. ได้ออกระเบียบ กสทช.ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ โทรคมนาคมและผู้ร้องเรียน พ.ศ. 2555 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว โดยปัจจุบันสำนักงาน กสทช. อยู่ระหว่างการจัดระบบงานธุรการและเตรียมบุคลากร เพื่อรองรับการดำเนินการตามระเบียบนี้ทั้งนี้ จากความร่วมมือและการสนับสนุนของสำนักงานศาลยุติธรรม ทำให้สำนักงาน กสทช. จัดติวเข้มบุคลากร กสทช.ทั่วประเทศ ด้วยการฝึกอบรมและสร้างความคุ้นเคยกับวิธีการไกล่เกลี่ย เพื่อเตรียมรับข้อพิพาทและมุ่งคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเต็มที่ หลังเปิดบริการมือถือระบบ 3 จี โดยเน้นการเพิ่มทางเลือกในการระงับข้อพิพาทให้ผู้บริโภคด้วยการสร้างกลไกใน การบังคับใช้ระเบียบ กสทช. ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยเรื่องร้องเรียนระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้ให้บริการให้ เกิดความเป็นธรรมและเกิดประสิทธิภาพกรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า การบริหารจัดการข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้ให้บริการมือถือนั้น มีความจำเป็นมาก เพราะแม้แต่กระบวนการศาลยุติธรรมเองก็มีการต่อยอดระบบไกล่เกลี่ยคดีและระงับ ข้อพิพาทคดีไปสู่การตั้งศูนย์สมานฉันท์และสันติวิธี ส่งผลทำให้ศาลยุติธรรมสามารถบริหารจัดการคดี โดยไม่ต้องเข้าสู่สารบบการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมได้ปีละกว่า 1 แสนคดี ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการก็ต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองในการไม่ละเมิดสิทธิของผู้ บริโภคและเรียนรู้การเข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมือถือด้วยเช่นกันนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ข้อสังเกตเมื่อเปิดให้บริการ 3จี อย่างเต็มรูปแบบแล้ว คาดว่าจะมีข้อพิพาทมือถือเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กสทช.จำเป็นต้องตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยเพื่อบังคับใช้ระเบียบไกล่เกลี่ยของ กสทช.โดยเร็ว เพื่อรองรับปริมาณเรื่องร้องเรียนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.จะจัดงานสัมมนาเรื่อง “การไกล่เกลี่ยกับทางเลือกใหม่ของการระงับข้อพิพาทระหว่างผู้บริโภคกับผู้ ประกอบการโทรคมนาคม” เพื่อแนะนำกลไกการไกล่เกลี่ยในด้านโทรคมนาคมให้เป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นแก่ ผู้บริโภคในการระงับข้อพิพาทที่มีต่อผู้ประกอบการโทรคมนาคม ตลอดจนสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น ในวันที่ 26 ธ.ค. 2555 ณ โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive