Sunday, December 2, 2012

กสทช.โชว์ผลงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์

กสทช.โชว์ผลงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์
 กสทช. เปิดตัวงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ ชูผลงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์รอบปี เน้นการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมดูแลและคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภคร่วมกับการทำงานของ กสทช.พร้อมมุ่งแก้ไขปัญหารอบด้าน...พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า การเปิดตัวงานมหกรรมรวมพลังผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ โดยในการกำกับดูแลและการควบคุมสื่อเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องปรับตัว ทั้งผู้บริโภค สื่อ หรือแม้แต่ กสทช. ก็ต้องปรับตัว ซึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคร้องเรียนมานั้น จะนำมาพิจารณาและออกมาเป็นกฎกติกา ซึ่งใน พ.ร.บ.กสทช. ก็มีมาตรากำหนดให้ กสทช. สามารถกำหนดรายละเอียดของกติกาเพิ่มเติมได้ทั้งนี้ เรื่องการจัดผังรายการนั้น จะกำหนดในส่วนของระยะเวลาการออกอากาศ ถ้าละครอยู่ในเรต น.13 จะต้องเผยแพร่ในช่วง 20.00 น. ถึง 22.00 น. ถ้าหลัง 22.00 น. ไปแล้วจะต้องเป็นเรต น.18 เท่านั้น นอกจากนี้ การกำหนดเรตติ้งนั้น ยังคงยึดหลักการเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน  โดยทางสถานีที่เผยแพร่ละครจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าอยู่ในช่วงเวลาใด แต่ถ้าผู้บริโภคมีการร้องเรียนว่าไม่เหมาะสม จึงต้องมาพิจารณาถึงความถูกต้องอีกครั้งนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. และกรรมการ กสท.  กล่าวว่า ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา กสท. จัดทำแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ปี 2555-2559 เพื่อกำหนดนโยบายและจัดทำหลักเกณฑ์ กติกา ขึ้นใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและสภาพแวดล้อมด้านการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งด้านการออกใบอนุญาต การกำกับดูแล การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการประกอบกิจการ รวมทั้ง งานด้านการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพการสื่อสารของประชาชนทุกกลุ่มทั้งนี้ การดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค ในรอบปีที่ผ่านมา ได้ปรับปรุงกลไกระบบการรับเรื่องร้องเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในความชัดเจนของข้อมูลเรื่องร้องเรียนและให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วตอบสนองผู้บริโภคได้มากขึ้น  สร้างเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็ง มีความเข้าใจในสิทธิ์และแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภค ให้เครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศดังกล่าวร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของ กสทช.ในการร่วมให้ข้อมูลของสื่อท้องถิ่นทั่วประเทศที่จะเกิดขึ้นจำนวนมากในอนาคตกรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า การดำเนินการที่ผ่านมา กสทช.ได้รับข้อมูลที่เป็นจริง พร้อมทั้ง ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างตรงจุดและเกิดประสิทธิภาพ การพัฒนาหลักสูตรและแนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อบรรจุเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนให้เด็กและเยาวชนขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ  คาดการณ์ว่าจะหารือกับทางกระทรวงศึกษาธิการด้วย  และการสร้างกองทุนบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม หรือ USO เพื่อนำเงินที่จัดเก็บจากรายได้การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  ไปพัฒนาให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ด้อยโอกาสให้สามารถเข้าถึงสื่อได้อย่างคนปกติ  เช่น  อาจจะเป็นการจัดทำช่องรายการโทรทัศน์สาธารณะเพื่อผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสโดยเฉพาะ สถานีวิทยุสำหรับคนตาบอด เป็นต้นอย่างไรก็ตาม ยังแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนต่างๆ จากผู้บริโภค เช่น กรณีจอดำไม่สามารถรับชมทีวีปกติได้ โดยได้ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องพร้อมออกประกาศเพื่อป้องกันปัญหาจอดำด้วย ส่วนเรื่องเนื้อหารายการ และโฆษณาต่างๆ ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมอยู่ระหว่างการสร้างหลักเกณฑ์เรตติ้งรายการในการกับควบคู่กับและการสร้างความร่วมมือ และจริยธรรมในการประกอบธุรกิจด้วย.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive