ผลสำรวจพบองค์กรไทยเจอความซับซ้อนในดาต้าเซ็นเตอร์มากขึ้น
ไซแมนเทค เปิดเผยผลการสำรวจพบ องค์กรในไทยรายงานถึงความซับซ้อนที่เพิ่มมากขึ้นในดาต้าเซ็นเตอร์ถึง 79 % เนื่องจากการใช้งานโมบายล์คอมพิวติ้ง เวอร์ช่วลไลเซชั่น และคลาวด์...บริษัท ไซแมนเทค คอร์ป เผยผลการสำรวจสถานะของดาต้าเซ็นเตอร์ (State of the Data Center Survey) ประจำปี 2555 โดยผลการสำรวจอ้างอิงคำตอบจากบุคลากรฝ่ายไอที 2,453 คนจากองค์กรต่างๆ ใน 34 ประเทศ รวมถึง 100 องค์กร จากประเทศไทย ผู้ตอบแบบสอบถามประกอบด้วยพนักงานอาวุโสฝ่ายไอทีที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับ การปฏิบัติงานและกลยุทธ์รวมไปถึงพนักงานที่ดูแลเรื่องการวางแผนและการจัดการไอทีผลการสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาท้าทายสำคัญๆ ที่องค์กรทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าวฯ เมื่อดาต้าเซ็นเตอร์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำถึงปัจจัยหลักที่ทำให้ดาต้าเซ็นเตอร์มีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงผลกระทบต่อธุรกิจในปัจจุบัน และโครงการริเริ่มล่าสุดที่ฝ่ายไอทีกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา สาเหตุของความซับซ้อนในดาต้าเซ็นเตอร์เกิดจากหลายปัจจัย โดยผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าการปรับใช้แนวทางการบริหารจัดการข้อมูลอย่าง โปร่งใสเป็นโครงการหลักที่องค์กรต่างๆ กำลังดำเนินการเพื่อรับมือกับปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นในดาต้าเซ็นเตอร์ แบบสำรวจสถานะของดาต้าเซ็นเตอร์เน้นย้ำถึงความสำคัญในการดำเนินมาตรการเพื่อ จัดการทรัพยากรภายในองค์กรอย่างชาญฉลาด ควบคู่ไปกับการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และควบคุมปริมาณข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น นายประมุท ศรีวิเชียร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ไซแมนเทค กล่าวว่า ปัจจุบัน องค์กรธุรกิจในเมืองไทยมีการสร้างข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในดาต้าเซ็นเตอร์ ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเปรียบเสมือนการขับเคลื่อนและผลักดันให้ธุรกิจ เติบโตอย่างรวดเร็ว หรืออาจฉุดรั้งองค์กรไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า ความแตกต่างอยู่ที่ว่าองค์กรจะต้องสามารถรับมือกับปัญหาท้าทายที่รออยู่ เบื้องหน้า ด้วยการปรับใช้แนวทางการควบคุม เช่น การกำหนดมาตรฐาน หรือสร้างกลยุทธ์การบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใส เพื่อปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยและหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น”รายงานเกี่ยวกับความซับซ้อนที่ เพิ่มมากขึ้นในดาต้าเซ็นเตอร์ จากผลสำรวจ พบว่าความซับซ้อนของดาต้าเซ็นเตอร์ส่งผลกระทบต่อทุกแง่มุมของการประมวลผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาความปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐาน รวมไปถึงการกู้คืนระบบ การจัดเก็บข้อมูล และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกให้คะแนนความซับซ้อนในทุกๆ ด้านในระดับที่ใกล้เคียงกัน (6.6 คะแนนขึ้นไป จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน) โดยความปลอดภัยมีคะแนนสูงสุดที่ 7.1 คะแนน ระดับความซับซ้อนโดยเฉลี่ยสำหรับบริษัททั่วโลกอยู่ที่ 6.7 คะแนน ส่วนความซับซ้อนโดยเฉลี่ยในทวีปอเมริกาอยู่ในระดับสูงสุดที่ 7.8 ขณะที่เอเชีย-แปซิฟิกมีคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 6.2ผลกระทบจากความซับซ้อนของดาต้าเซ็นเตอร์ มีความหลากหลายและก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายสูงมาก
มี ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ดาต้าเซ็นเตอร์ซับซ้อนมากขึ้น ประการแรกคือ ผู้ตอบแบบสอบถามรายงานว่าต้องจัดการกับแอพพลิเคชั่นที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ โดยในระดับโลก 65 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าแอพพลิเคชั่นที่สำคัญต่อธุรกิจมีจำนวนเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนในประเทศไทย 95 เปอร์เซ็นต์ ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าจำนวนแอพพลิเคชั่นที่สำคัญต่อธุรกิจมีจำนวน เพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก และปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดความซับซ้อนสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ในเมืองไทย ได้แก่ การเติบโตของแนวโน้มไอทีสำคัญๆ เช่น ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น (54 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม), คลาวด์คอมพิวติ้งสาธารณะ (49 เปอร์เซ็นต์), เซิร์ฟเวอร์และเดสก์ท็อปเวอร์ช่วลไลเซชั่น (46 เปอร์เซ็นต์สำหรับแต่ละรายการ) และคลาวด์คอมพิวติ้งภายในองค์กร (46 เปอร์เซ็นต์) ผลการสำรวจเผยให้เห็นว่า ความซับซ้อนที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ในเมืองไทย ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างกว้างขวาง โดยผลกระทบที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในเมืองไทยก็คือ ต้องใช้เวลานานขึ้นในการค้นหาข้อมูล โดยเกือบครึ่งหนึ่ง (47 เปอร์เซ็นต์) ขององค์กรในประเทศไทยระบุว่าเป็นผลกระทบจากความซับซ้อน ผลกระทบอื่นๆ ได้แก่ ใช้เวลานานขึ้นในการจัดสรรสตอเรจ (40 เปอร์เซ็นต์), การโยกย้ายสตอเรจ (36 เปอร์เซ็นต์), ความคล่องตัวลดลง (36 เปอร์เซ็นต์), การละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย (36 เปอร์เซ็นต์), ข้อมูลสูญหายหรือถูกจัดเก็บไว้ผิดที่ผิดทาง (36 เปอร์เซ็นต์), ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น (35 เปอร์เซ็นต์), ระบบหยุดทำงาน (35 เปอร์เซ็นต์) และความเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องดำเนินคดี (33 เปอร์เซ็นต์) องค์กรทั่วไปในระดับโลกประสบปัญหาดาต้าเซ็นเตอร์หยุดทำงานโดยเฉลี่ย 16 ครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายโดยรวม 5.1 ล้านดอลลาร์ โดยสาเหตุหลักที่พบเห็นได้มากที่สุดก็คือ ระบบหยุดทำงาน ตามมาด้วยข้อผิดพลาดของบุคลากร และภัยธรรมชาติ ฝ่ายไอทีดำเนินมาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาความยุ่งยากซับซ้อน
จาก ผลการสำรวจ พบว่าองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อลดความยุ่งยากซับซ้อน รวมถึงการกำหนดมาตรฐานสำหรับระบบรักษาความปลอดภัย การฝึกอบรมบุคลากรเพิ่มเติม การกำหนดมาตรฐานสำหรับฮาร์ดแวร์ การเพิ่มงบประมาณ และการปรับใช้ระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง ที่จริงแล้ว 69 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามในเมืองไทยมองว่าการเพิ่มงบประมาณและการจัดฝึกอบรมบุคลากรเพิ่มเติม (73 เปอร์เซ็นต์) ค่อน ข้างมีความสำคัญหรือมีความสำคัญอย่างมากต่อการจัดการปัญหาความยุ่งยากซับ ซ้อนของดาต้าเซ็นเตอร์ อย่างไรก็ดี องค์กรในเมืองไทยดำเนินโครงการริเริ่มที่สำคัญที่สุดเพียงอย่างเดียว นั่นคือ การปรับใช้แนวทางการบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใสและครบวงจร โดยเป็นโครงการที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถจำแนกประเภท เก็บรักษา และค้นหาข้อมูล เพื่อลดความเสี่ยงที่เกี่ยวกับข้อมูล รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการจัดการข้อมูล กำหนดนโยบายการเก็บรักษา และเพิ่มความคล่องตัวให้กับกระบวนการสืบค้นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (eDiscovery) ทั้งนี้ 95 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรในประเทศไทย กำลังพูดคุยเรื่องการบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใส หรือได้ดำเนินการทดลอง หรือโครงการที่แท้จริง
ปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใสในเมืองไทย ได้แก่ การรักษาความปลอดภัย (77 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าค่อนข้างสำคัญหรือสำคัญอย่างมาก), ความพร้อมใช้งานของเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใส (62 เปอร์เซ็นต์), ปัญหาเรื่องกฎระเบียบ (56 เปอร์เซ็นต์), ดาต้าเซ็นเตอร์มีความซับซ้อนมากขึ้น (55 เปอร์เซ็นต์), ปัญหาด้านกฎหมาย (46 เปอร์เซ็นต์) และการเพิ่มขึ้นของข้อมูล (43 เปอร์เซ็นต์) องค์กรในเมืองไทยมีเป้าหมายหลายประการเกี่ยวกับการบริหารข้อมูลอย่างโปร่งใส รวมถึงการปรับปรุงความปลอดภัย (74 เปอร์เซ็นต์ระบุว่ามีความสำคัญ), การตั้งค่าการปกป้องตามคุณประโยชน์ของข้อมูล (71 เปอร์เซ็นต์), ความสะดวกในการค้นหาข้อมูลที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที (68 เปอร์เซ็นต์), ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการและการจัดเก็บข้อมูล (63 เปอร์เซ็นต์สำหรับแต่ละรายการ) และลดความเสี่ยงทางกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (60 เปอร์เซ็นต์สำหรับแต่ละรายการ).
Saturday, December 8, 2012
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2012
(121)
-
▼
December
(63)
- ไอทีซิตี้ส่งหูฟังเทพ Soul รุ่นใหม่ลงตลาด ขายทั่วปร...
- กสทช.เปิดผลงาน 1 ปี ด้านกม.โทรคมฯ-รุกต่อปี 56
- คนไทย 7 ล้านคนฮิตใช้ FACEBOOK LINE และ WhatsApp อว...
- เคล็ดลับช็อปปิ้งผ่านมือถือ ปลอดภัยไร้กังวลรับปีใหม...
- โลจิเทคปลื้มคว้า 9 รางวัล งาน CES 2013
- เอซุส คว้า Best 100 งานGood Design Awards 2012
- Razer ยกทัพเกมมิ่งเกียร์รับเทศกาลปีใหม่2556
- ไอซีที ผนึก หัวเว่ยฯให้ความรู้ด้าน ICT ประชาชนไทย
- กู๊ดเยียร์ผุดแอพฯคู่ใจนักเดินทาง ใส่ฟังก์ชั่นช่วยเ...
- ลีฟวิ่งโซเชียล ผนึกกำลังเว็บดัง ขยายช่องทางเข้าถึง...
- เปิดโครงการ TOT Wi-Fi @ Zoo สวนสัตว์เชียงใหม่ ปชช....
- ว่าที่ซุปเปอร์บอร์ด กสทช. แสดงวิสัยทัศน์
- ฟรี! ปักหมุดที่ Longdo Map 2013 ภายในสิ้นปี 55
- ซิป้า เผยโฉม5ทีม เจ้าสัวธุรกิจซอฟต์แวร์ คว้ารางวัล...
- โนเกียส่ง อาช่า205 มือถือสองซิม ขายส่งท้ายปี
- ทรูดิจิตอลพลัสได้สิทธิ์เกม TY Online เปิดทดลองต้นปี56
- กสทช.เดินหน้าเปิดเกมรุกคุ้มครองผู้บริโภครับ3จี
- ฟรี! ปักหมุดที่ Longdo Map 2013 ภายในสิ้นปี 55
- เนคเทค เปิดตัว My Act แอพฯกระตุ้นคนออกกำลังกาย
- ธ.กรุงเทพ โชว์นวัตกรรมตรวจสอบแหล่งผลิตการเกษตร
- สพฐ.เฟ้นเซียนสร้างแอพฯ เพิ่มสื่อการเรียนแท็บเล็ตป.1
- ทีโอทีจี้ผู้ตรวจฯยื่นอุทธรณ์ศาล ปค.สูงสุด ปม3จี
- คลาวด์ โกยเงินธุรกิจท่องเที่ยวเข้าไทย 400ล้านบาท
- 3จี ดีแทค ได้ใช้ในครึ่งปี56 การันตีสัญญาณครอบคลุม5...
- บอร์ดทีโอที เมิน3จีเฟส2 เร่งเดินหน้า4จี
- เอ็นฟอร์ซฯ ปูพรมกลยุทธ์ปี56 เน้นโซลูชั่นใหม่ควบบริ...
- นอสตร้า เสริมทัพ วงใน ปักธงสู่เว็บรีวิวร้านอาหารยอ...
- ปณท ผนึก 4 พันธมิตร ชวนเยาวชนเขียนจดหมายประชัน รัก...
- ผู้ชายเหงาๆ พาไปชมซิมฯชิมชากับการบินไทย
- สุริยะใสจี้ กทค.บี้ลดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต 3 จี
- เจมาร์ท ทุ่ม10ล้านบาทรีโนเวช็อป รับกระแสสมาร์ทโฟนฮิต
- LINE ขึ้นแท่นแอพฯสุดฮอต คนไทยใช้ทะลุ 10 ล้านคน
- ผมบ้า! ในทางสร้างสรรค์ ล้วงไอเดียเว็บทอฝัน จากซัคเ...
- ลูกค้า AIS ได้สิทธิ์ลงทะเบียนใช้ไวไฟฟรี ส่งสุขปีใหม่
- เอชพีรุกโน้ตบุ๊กปลายปี55 เจาะกลุ่มลูกค้าเน้นราคาเบาๆ
- ไมโครซอฟท์ อัพเกรดบริการอีเมล์ ส่ง Outlook.com แทน...
- แคสเปอร์สกี้จัดหนักส่งท้ายปี กระตุ้นตลาดโซลูชั่นรั...
- ทรูมูฟเอชแจกแสตมป์-สติกเกอร์ Mr.H แต่งรูป-แชตแอพฯ ...
- โลกาภิวัตน์ 10/12/55
- ตร.บุกจับรง.ผลิตชิ้นส่วนรถ ใช้ซอฟต์แวร์ผี เสียหายส...
- ผลสำรวจพบองค์กรไทยเจอความซับซ้อนในดาต้าเซ็นเตอร์มา...
- เอเชียซอฟท์ เตรียมเปิดบริการ RO2 ภาคภาษาอังกฤษ
- ถึงเวลาไอแพด! 3ค่ายมือถือประกาศขาย iPad mini-iPad4...
- โตชิบา เปิดตัวCanvio Slimฮาร์ดดิสก์บางเฉียบ
- กสทช. เล็งแก้กติการับร้องเรียนมือถือ
- โซนี่ไทยเอาใจคอเกมส่งPS3รุ่นใหม่วางขายแล้ว
- บลูโค้ท เปิดตัวโซลูชั่น MDS รักษาความปลอดภัยบนโมบาย
- เกม GT5 2013 Edition เข้าไทย 21 ธ.ค.
- เอซุส ร่วมงานพันธุ์ทิพย์ฮอตเซลส์ ขายโน้ตบุ๊กราคาพิ...
- พฤติกรรมนักช็อปเปลี่ยน! นิยมซื้อออนไลน์ แต่ต้องดูส...
- โลกาภิวัตน์ 06/12/55
- แอดไวซ์ จับกระแสแท็บเล็ตฮิต ส่งเครื่องต่ำกว่า 2 พั...
- แคนนอนเปิดตัว EOS 6D กล้องฟูลเฟรมเบาที่สุดในโลก
- เล็งชงบอร์ด กทค. ชี้ขาดวันออกไลเซ่นส์ 3จี 6-7 ธ.ค.
- สื่อสากลจับมือแคนนอนจัดประกวดภาพถ่าย “วันหนึ่งของร...
- โลกาภิวัตน์ 04/12/55
- ซินเน็ค ชี้ตลาดไอทีฟื้น หลังคลอดวินโดวส์8,3จี
- กสทช.โชว์ผลงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ – ...
- IBM ยกทีมจิตอาสา จัดเวิร์กช็อปเพิ่มทักษะนร.ชนบท
- ศาลปกครองกลางนัดวันนี้ อ่านคำสั่งคดีประมูล 3 จี
- ปณท เปิดตัวแสตมป์รำลึก 150 ปี เสนาบดีแห่งแผ่นดิน
- ไอทีซิตี้ผุด ‘เทศกาลของขวัญไอที’ ลดราคาข้ามปี
- นักพัฒนาอิเหนาคว้ารางวัลในงาน แบล็คเบอร์รี่ แจมแฮค...
-
▼
December
(63)
No comments:
Post a Comment