กสทช. เล็งแก้กติการับร้องเรียนมือถือ
กทค. เล็งแก้กติกาหวังแก้ปัญหาอำนาจทับซ้อน ระบุไม่ทำงานล้ำเส้นคณะอนุคุ้มครองผู้บริโภค ชูเจตนาคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับการใช้บริการ 3จี ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 56...นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบ ด้านโทรคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ กระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนของ สำนักงาน กสทช. ยังมิได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังขาดประสิทธิภาพ โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ประกาศ กทช. เรื่อง กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการ พ.ศ. 2549 นั้น ออกโดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฉะนั้น ณ ขณะที่ออกประกาศฯ ทั้ง พ.ร.บ.และประกาศ กทช.ดังกล่าวจึงเป็นกลไก การทำงานระหว่างสำนักงานฯ กับคณะกรรมการ หรือ กทช. เท่านั้น ต่อมาเมื่อบัญญัติพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 หรือ พ.ร. บ.กสทช. แม้กฎหมายนี้จะกำหนดให้ตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคขึ้นเพื่อให้มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน แต่ขณะเดียวกันก็ให้อำนาจหน้าที่แก่สำนักงาน กสทช. ในการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนเพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเสนอความเห็นต่อ กสทช. เพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด ส่งผลให้อำนาจหน้าที่ในส่วนนี้ของสำนักงาน กสทช. ทับซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการฯ โทรคมนาคม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมของสำนักงาน กสทช. กลับเน้นบทบาทเหมือนกับฝ่ายธุรการที่เน้นการทำงานรองรับภารกิจของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ทำให้การขับเคลื่อนภารกิจของสำนักงาน กสทช. ในเรื่องดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้กรอบที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกำหนด ทำให้ภารกิจด้านการรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมของสำนักงาน กสทช. ขาดประสิทธิภาพ ขาดการดำเนินการในเชิงรุก เป็นผลให้ กทค. ไม่สามารถพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ตามที่พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 กำหนด ทั้งนี้ เพราะสำนักงาน กสทช. เข้าใจว่าเรื่องร้องเรียนที่รับเข้ามาแล้วจะต้องเสนอผ่านคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ทั้งหมด ประกอบกับกรอบอำนาจหน้าที่ที่ กสทช. กำหนดไว้ในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคมมีมากมายถึง 9 ประการ ทั้งๆ ที่กฎหมายกำหนดให้ภารกิจหลักของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคคือการพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน ส่วนการปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ กสทช. กำหนดเป็นเพียงภารกิจรองนายสุทธิพล กล่าวอีกว่า หลายเดือนที่ผ่านมานั้นมีเรื่องร้องเรียนที่ผ่านการกลั่นกรองของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ที่เสนอมาให้ กทค. พิจารณาเป็นจำนวนน้อยมาก ทำให้มีเรื่องค้างพิจารณาและไม่ถูกส่งเข้ามายัง กทค. เป็นจำนวนมาก หากมีการให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นย่าน 2.1 GHz ก็หมายถึงว่าจะมีบริการโทรคมนาคมมากขึ้น เรื่องร้องเรียนย่อมมากขึ้นตามลำดับ หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นไปเช่นนี้ จะเกิดผลเสียหายทั้งต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขโดยด่วน“เรื่องนี้จะไปโทษสำนักงาน กสทช. ก็ไม่ได้ เพราะอำนาจหน้าที่มันทับซ้อนกัน เมื่อไม่มีหลักเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ชัดเจน สำนักงาน กสทช. ก็เลยเข้าใจว่าต้องเสนอให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ กลั่นกรอง ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย เรื่องยาก หรือเรื่องที่เร่งด่วน จะไปโทษคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯก็ไม่ได้ เพราะคำสั่งของ กสทช. ที่แต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม แต่ไปให้อำนาจหน้าที่โดยเฉพาะในส่วนภารกิจรองเสียมากมาย ทำให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เกิดความสับสนไปปฏิบัติภารกิจในส่วนที่เป็นภารกิจรอง จนไม่มีเวลาปฏิบัติภารกิจหลัก” ประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการฯ โทรคมนาคม กล่าวนายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า จากข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงจำเป็นที่ต้องปรับปรุงกรอบอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ รวมทั้งต้องเร่งแก้ไขประกาศ กทช. เรื่องกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการพ.ศ. 2549 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในส่วนของกระบวนการ และขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับการรับการพิจารณา และเสนอความเห็น เรื่องร้องเรียนระหว่างสำนักงาน กสทช. และคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ให้เกิดความชัดเจน.
Friday, December 7, 2012
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2012
(121)
-
▼
December
(63)
- ไอทีซิตี้ส่งหูฟังเทพ Soul รุ่นใหม่ลงตลาด ขายทั่วปร...
- กสทช.เปิดผลงาน 1 ปี ด้านกม.โทรคมฯ-รุกต่อปี 56
- คนไทย 7 ล้านคนฮิตใช้ FACEBOOK LINE และ WhatsApp อว...
- เคล็ดลับช็อปปิ้งผ่านมือถือ ปลอดภัยไร้กังวลรับปีใหม...
- โลจิเทคปลื้มคว้า 9 รางวัล งาน CES 2013
- เอซุส คว้า Best 100 งานGood Design Awards 2012
- Razer ยกทัพเกมมิ่งเกียร์รับเทศกาลปีใหม่2556
- ไอซีที ผนึก หัวเว่ยฯให้ความรู้ด้าน ICT ประชาชนไทย
- กู๊ดเยียร์ผุดแอพฯคู่ใจนักเดินทาง ใส่ฟังก์ชั่นช่วยเ...
- ลีฟวิ่งโซเชียล ผนึกกำลังเว็บดัง ขยายช่องทางเข้าถึง...
- เปิดโครงการ TOT Wi-Fi @ Zoo สวนสัตว์เชียงใหม่ ปชช....
- ว่าที่ซุปเปอร์บอร์ด กสทช. แสดงวิสัยทัศน์
- ฟรี! ปักหมุดที่ Longdo Map 2013 ภายในสิ้นปี 55
- ซิป้า เผยโฉม5ทีม เจ้าสัวธุรกิจซอฟต์แวร์ คว้ารางวัล...
- โนเกียส่ง อาช่า205 มือถือสองซิม ขายส่งท้ายปี
- ทรูดิจิตอลพลัสได้สิทธิ์เกม TY Online เปิดทดลองต้นปี56
- กสทช.เดินหน้าเปิดเกมรุกคุ้มครองผู้บริโภครับ3จี
- ฟรี! ปักหมุดที่ Longdo Map 2013 ภายในสิ้นปี 55
- เนคเทค เปิดตัว My Act แอพฯกระตุ้นคนออกกำลังกาย
- ธ.กรุงเทพ โชว์นวัตกรรมตรวจสอบแหล่งผลิตการเกษตร
- สพฐ.เฟ้นเซียนสร้างแอพฯ เพิ่มสื่อการเรียนแท็บเล็ตป.1
- ทีโอทีจี้ผู้ตรวจฯยื่นอุทธรณ์ศาล ปค.สูงสุด ปม3จี
- คลาวด์ โกยเงินธุรกิจท่องเที่ยวเข้าไทย 400ล้านบาท
- 3จี ดีแทค ได้ใช้ในครึ่งปี56 การันตีสัญญาณครอบคลุม5...
- บอร์ดทีโอที เมิน3จีเฟส2 เร่งเดินหน้า4จี
- เอ็นฟอร์ซฯ ปูพรมกลยุทธ์ปี56 เน้นโซลูชั่นใหม่ควบบริ...
- นอสตร้า เสริมทัพ วงใน ปักธงสู่เว็บรีวิวร้านอาหารยอ...
- ปณท ผนึก 4 พันธมิตร ชวนเยาวชนเขียนจดหมายประชัน รัก...
- ผู้ชายเหงาๆ พาไปชมซิมฯชิมชากับการบินไทย
- สุริยะใสจี้ กทค.บี้ลดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต 3 จี
- เจมาร์ท ทุ่ม10ล้านบาทรีโนเวช็อป รับกระแสสมาร์ทโฟนฮิต
- LINE ขึ้นแท่นแอพฯสุดฮอต คนไทยใช้ทะลุ 10 ล้านคน
- ผมบ้า! ในทางสร้างสรรค์ ล้วงไอเดียเว็บทอฝัน จากซัคเ...
- ลูกค้า AIS ได้สิทธิ์ลงทะเบียนใช้ไวไฟฟรี ส่งสุขปีใหม่
- เอชพีรุกโน้ตบุ๊กปลายปี55 เจาะกลุ่มลูกค้าเน้นราคาเบาๆ
- ไมโครซอฟท์ อัพเกรดบริการอีเมล์ ส่ง Outlook.com แทน...
- แคสเปอร์สกี้จัดหนักส่งท้ายปี กระตุ้นตลาดโซลูชั่นรั...
- ทรูมูฟเอชแจกแสตมป์-สติกเกอร์ Mr.H แต่งรูป-แชตแอพฯ ...
- โลกาภิวัตน์ 10/12/55
- ตร.บุกจับรง.ผลิตชิ้นส่วนรถ ใช้ซอฟต์แวร์ผี เสียหายส...
- ผลสำรวจพบองค์กรไทยเจอความซับซ้อนในดาต้าเซ็นเตอร์มา...
- เอเชียซอฟท์ เตรียมเปิดบริการ RO2 ภาคภาษาอังกฤษ
- ถึงเวลาไอแพด! 3ค่ายมือถือประกาศขาย iPad mini-iPad4...
- โตชิบา เปิดตัวCanvio Slimฮาร์ดดิสก์บางเฉียบ
- กสทช. เล็งแก้กติการับร้องเรียนมือถือ
- โซนี่ไทยเอาใจคอเกมส่งPS3รุ่นใหม่วางขายแล้ว
- บลูโค้ท เปิดตัวโซลูชั่น MDS รักษาความปลอดภัยบนโมบาย
- เกม GT5 2013 Edition เข้าไทย 21 ธ.ค.
- เอซุส ร่วมงานพันธุ์ทิพย์ฮอตเซลส์ ขายโน้ตบุ๊กราคาพิ...
- พฤติกรรมนักช็อปเปลี่ยน! นิยมซื้อออนไลน์ แต่ต้องดูส...
- โลกาภิวัตน์ 06/12/55
- แอดไวซ์ จับกระแสแท็บเล็ตฮิต ส่งเครื่องต่ำกว่า 2 พั...
- แคนนอนเปิดตัว EOS 6D กล้องฟูลเฟรมเบาที่สุดในโลก
- เล็งชงบอร์ด กทค. ชี้ขาดวันออกไลเซ่นส์ 3จี 6-7 ธ.ค.
- สื่อสากลจับมือแคนนอนจัดประกวดภาพถ่าย “วันหนึ่งของร...
- โลกาภิวัตน์ 04/12/55
- ซินเน็ค ชี้ตลาดไอทีฟื้น หลังคลอดวินโดวส์8,3จี
- กสทช.โชว์ผลงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ – ...
- IBM ยกทีมจิตอาสา จัดเวิร์กช็อปเพิ่มทักษะนร.ชนบท
- ศาลปกครองกลางนัดวันนี้ อ่านคำสั่งคดีประมูล 3 จี
- ปณท เปิดตัวแสตมป์รำลึก 150 ปี เสนาบดีแห่งแผ่นดิน
- ไอทีซิตี้ผุด ‘เทศกาลของขวัญไอที’ ลดราคาข้ามปี
- นักพัฒนาอิเหนาคว้ารางวัลในงาน แบล็คเบอร์รี่ แจมแฮค...
-
▼
December
(63)
No comments:
Post a Comment