พฤติกรรมนักช็อปเปลี่ยน! นิยมซื้อออนไลน์ แต่ต้องดูสินค้าจริงควบคู่
อีริคสัน เผยรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมการช็อปปิ้งของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน นิยมใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงิน สแกนบาร์โค้ด และดาวน์โหลดคูปอง และเกือบครึ่งของคนใช้สมาร์ทโฟน ต้องเข้าโลกออนไลน์ทั้งที่ยังไม่ลุกจากเตียง...เมื่อเร็วๆ นี้ อีริคสัน รายงานการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อและช็อบปิ้ง โดยระบุว่า ปัจจุบันคำว่า in-line shopping (อินไลน์ช็อบปิ้ง) ได้กลายเป็นคำนิยามใหม่ที่สะท้อนพฤติกรรมการช็อบปิ้งของผู้บริโภค ที่จะเลือกดูสินค้าของจริงในร้านค้า (in-store shopping) ควบคู่กับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยตรง (online shopping) โดย 39% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ใช้โทรศัพท์ของพวกเขาในการจ่ายเงินซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ใช้สแกนบาร์โค้ดสินค้า หรือใช้ดาวน์โหลดคูปองต่างๆทั้งนี้ ผลการสำรวจที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งข้อสังเกตอื่นๆ อยู่ในรายงานพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่อง In-Line Shopping (อินไลน์ช็อบปิ้ง) ที่ร่วมกันเขียนโดย Copenhagen Institute for Futures Studies และ Ericsson ConsumerLab อย่างไรก็ตาม โลกแห่งสังคมเครือข่าย (Networked Society) ในยุคปัจจุบัน ทำให้เราสามารถเลือกที่สลับปรับเปลี่ยนระหว่างโลกออฟไลน์ (โลกปัจจุบัน) กับโลกออนไลน์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และอีกไม่นานเราคงอาจจะไม่สามารถแยกโลกออนไลน์ ออกจากโลกออฟไลน์ได้อย่างเด็ดขาด เพราะคนในยุคปัจจุบันสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา โดยเกือบ 40% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกล้วนเข้าสู่โลกออนไลน์ก่อนที่จะลุกขึ้นจากเตียงด้วยซ้ำ และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ โมบายล์ แอพพลิเคชั่น ก็มีส่วนสำคัญที่ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมในการเลือกซื้อและช็อบปิ้งอีกด้วยลักษณะเช่นนี้ได้มีการกล่าวถึงไว้ ในรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เรื่อง In-Line Shopping ที่ร่วมกันเขียนโดย Copenhagen Institute for Futures Studies และ Ericsson ConsumerLab โดยรายงานนี้ได้ใช้ข้อมูลจากผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 2012 และแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคนิยมใช้สมาร์ทโฟนระหว่างการเลือกซื้อของ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ โดยสี่ในสิบของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ใช้โทรศัพท์ของพวกเขาในการจ่ายเงินเล็กๆ น้อยๆ ใช้สแกนบาร์โค้ดสินค้า หรือใช้ดาวน์โหลดคูปองต่างๆ เป็นต้นรายงานนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยให้คำนิยามว่า in-line shopping ซึ่งหมายถึง การที่ผู้บริโภคนิยมใช้ทั้งการเลือกซื้อของบนอินเทอร์เน็ต (online shopping) และการเข้าไปดูของที่ร้านจริงๆ (in-store shopping) ควบคู่กันไป หรือในอีกแง่หนึ่ง หมายถึง การที่ผู้บริโภคมักต้องการเห็น, สัมผัส, ลองสินค้า, เปรียบเทียบราคา, เข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้านั้น และรวมไปถึงการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าโดยไม่ต้องต่อแถวรอนายไมเคิล บีเยอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Ericsson ConsumerLab กล่าวว่า ผู้บริโภคล้วนต้องเลือกซื้อของหลากชนิด เป็นประจำอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ดังนั้น แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การช็อปปิ้งกลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบาย ย่อมจะเป็นที่ต้องการ และในลักษณะเช่นเดียวกัน ที่ผู้คนต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้แบบทุกที่ทุกเวลา พวกเขาก็ควรจะสามารถซื้อของได้ในทันทีที่ต้องการหรือมีความจำเป็นด้วย ดังนั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายสินค้าต่างๆ ควรทำความเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคดังที่ได้กล่าวมา และปรับตัวให้ทัน เพื่อความสำเร็จในอนาคตต่อไปโดยรวมแล้วผู้ที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน มักมีความสนใจในการเลือกซื้อของแบบออนไลน์ มากกว่าผู้ที่ไม่มี และพบว่าจากแปดในสิบสองประเภทสินค้าที่ได้มีการสำรวจ ผู้บริโภคนิยมใช้ทั้งการเข้าไปดูสินค้าจริงในร้าน (in-store shopping) ควบคู่ไปกับการใช้ช่องทางออนไลน์ (online shopping) มากกว่าที่จะตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียวทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถศึกษารายงานฉบับสมบูรณ์ของพฤติกรรมอินไลน์ช็อบปิ้งของผู้บริโภค (In-Line Shopping consumer insight report) ได้ที่ www.ericsson.com/res/docs/2012/consumerlab/in-line-shopping.pdf
Wednesday, December 5, 2012
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2012
(121)
-
▼
December
(63)
- ไอทีซิตี้ส่งหูฟังเทพ Soul รุ่นใหม่ลงตลาด ขายทั่วปร...
- กสทช.เปิดผลงาน 1 ปี ด้านกม.โทรคมฯ-รุกต่อปี 56
- คนไทย 7 ล้านคนฮิตใช้ FACEBOOK LINE และ WhatsApp อว...
- เคล็ดลับช็อปปิ้งผ่านมือถือ ปลอดภัยไร้กังวลรับปีใหม...
- โลจิเทคปลื้มคว้า 9 รางวัล งาน CES 2013
- เอซุส คว้า Best 100 งานGood Design Awards 2012
- Razer ยกทัพเกมมิ่งเกียร์รับเทศกาลปีใหม่2556
- ไอซีที ผนึก หัวเว่ยฯให้ความรู้ด้าน ICT ประชาชนไทย
- กู๊ดเยียร์ผุดแอพฯคู่ใจนักเดินทาง ใส่ฟังก์ชั่นช่วยเ...
- ลีฟวิ่งโซเชียล ผนึกกำลังเว็บดัง ขยายช่องทางเข้าถึง...
- เปิดโครงการ TOT Wi-Fi @ Zoo สวนสัตว์เชียงใหม่ ปชช....
- ว่าที่ซุปเปอร์บอร์ด กสทช. แสดงวิสัยทัศน์
- ฟรี! ปักหมุดที่ Longdo Map 2013 ภายในสิ้นปี 55
- ซิป้า เผยโฉม5ทีม เจ้าสัวธุรกิจซอฟต์แวร์ คว้ารางวัล...
- โนเกียส่ง อาช่า205 มือถือสองซิม ขายส่งท้ายปี
- ทรูดิจิตอลพลัสได้สิทธิ์เกม TY Online เปิดทดลองต้นปี56
- กสทช.เดินหน้าเปิดเกมรุกคุ้มครองผู้บริโภครับ3จี
- ฟรี! ปักหมุดที่ Longdo Map 2013 ภายในสิ้นปี 55
- เนคเทค เปิดตัว My Act แอพฯกระตุ้นคนออกกำลังกาย
- ธ.กรุงเทพ โชว์นวัตกรรมตรวจสอบแหล่งผลิตการเกษตร
- สพฐ.เฟ้นเซียนสร้างแอพฯ เพิ่มสื่อการเรียนแท็บเล็ตป.1
- ทีโอทีจี้ผู้ตรวจฯยื่นอุทธรณ์ศาล ปค.สูงสุด ปม3จี
- คลาวด์ โกยเงินธุรกิจท่องเที่ยวเข้าไทย 400ล้านบาท
- 3จี ดีแทค ได้ใช้ในครึ่งปี56 การันตีสัญญาณครอบคลุม5...
- บอร์ดทีโอที เมิน3จีเฟส2 เร่งเดินหน้า4จี
- เอ็นฟอร์ซฯ ปูพรมกลยุทธ์ปี56 เน้นโซลูชั่นใหม่ควบบริ...
- นอสตร้า เสริมทัพ วงใน ปักธงสู่เว็บรีวิวร้านอาหารยอ...
- ปณท ผนึก 4 พันธมิตร ชวนเยาวชนเขียนจดหมายประชัน รัก...
- ผู้ชายเหงาๆ พาไปชมซิมฯชิมชากับการบินไทย
- สุริยะใสจี้ กทค.บี้ลดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต 3 จี
- เจมาร์ท ทุ่ม10ล้านบาทรีโนเวช็อป รับกระแสสมาร์ทโฟนฮิต
- LINE ขึ้นแท่นแอพฯสุดฮอต คนไทยใช้ทะลุ 10 ล้านคน
- ผมบ้า! ในทางสร้างสรรค์ ล้วงไอเดียเว็บทอฝัน จากซัคเ...
- ลูกค้า AIS ได้สิทธิ์ลงทะเบียนใช้ไวไฟฟรี ส่งสุขปีใหม่
- เอชพีรุกโน้ตบุ๊กปลายปี55 เจาะกลุ่มลูกค้าเน้นราคาเบาๆ
- ไมโครซอฟท์ อัพเกรดบริการอีเมล์ ส่ง Outlook.com แทน...
- แคสเปอร์สกี้จัดหนักส่งท้ายปี กระตุ้นตลาดโซลูชั่นรั...
- ทรูมูฟเอชแจกแสตมป์-สติกเกอร์ Mr.H แต่งรูป-แชตแอพฯ ...
- โลกาภิวัตน์ 10/12/55
- ตร.บุกจับรง.ผลิตชิ้นส่วนรถ ใช้ซอฟต์แวร์ผี เสียหายส...
- ผลสำรวจพบองค์กรไทยเจอความซับซ้อนในดาต้าเซ็นเตอร์มา...
- เอเชียซอฟท์ เตรียมเปิดบริการ RO2 ภาคภาษาอังกฤษ
- ถึงเวลาไอแพด! 3ค่ายมือถือประกาศขาย iPad mini-iPad4...
- โตชิบา เปิดตัวCanvio Slimฮาร์ดดิสก์บางเฉียบ
- กสทช. เล็งแก้กติการับร้องเรียนมือถือ
- โซนี่ไทยเอาใจคอเกมส่งPS3รุ่นใหม่วางขายแล้ว
- บลูโค้ท เปิดตัวโซลูชั่น MDS รักษาความปลอดภัยบนโมบาย
- เกม GT5 2013 Edition เข้าไทย 21 ธ.ค.
- เอซุส ร่วมงานพันธุ์ทิพย์ฮอตเซลส์ ขายโน้ตบุ๊กราคาพิ...
- พฤติกรรมนักช็อปเปลี่ยน! นิยมซื้อออนไลน์ แต่ต้องดูส...
- โลกาภิวัตน์ 06/12/55
- แอดไวซ์ จับกระแสแท็บเล็ตฮิต ส่งเครื่องต่ำกว่า 2 พั...
- แคนนอนเปิดตัว EOS 6D กล้องฟูลเฟรมเบาที่สุดในโลก
- เล็งชงบอร์ด กทค. ชี้ขาดวันออกไลเซ่นส์ 3จี 6-7 ธ.ค.
- สื่อสากลจับมือแคนนอนจัดประกวดภาพถ่าย “วันหนึ่งของร...
- โลกาภิวัตน์ 04/12/55
- ซินเน็ค ชี้ตลาดไอทีฟื้น หลังคลอดวินโดวส์8,3จี
- กสทช.โชว์ผลงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ – ...
- IBM ยกทีมจิตอาสา จัดเวิร์กช็อปเพิ่มทักษะนร.ชนบท
- ศาลปกครองกลางนัดวันนี้ อ่านคำสั่งคดีประมูล 3 จี
- ปณท เปิดตัวแสตมป์รำลึก 150 ปี เสนาบดีแห่งแผ่นดิน
- ไอทีซิตี้ผุด ‘เทศกาลของขวัญไอที’ ลดราคาข้ามปี
- นักพัฒนาอิเหนาคว้ารางวัลในงาน แบล็คเบอร์รี่ แจมแฮค...
-
▼
December
(63)
No comments:
Post a Comment