Wednesday, December 5, 2012

พฤติกรรมนักช็อปเปลี่ยน! นิยมซื้อออนไลน์ แต่ต้องดูสินค้าจริงควบคู่

พฤติกรรมนักช็อปเปลี่ยน! นิยมซื้อออนไลน์ แต่ต้องดูสินค้าจริงควบคู่
อีริคสัน เผยรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมการช็อปปิ้งของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน นิยมใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงิน สแกนบาร์โค้ด และดาวน์โหลดคูปอง และเกือบครึ่งของคนใช้สมาร์ทโฟน ต้องเข้าโลกออนไลน์ทั้งที่ยังไม่ลุกจากเตียง...เมื่อเร็วๆ นี้ อีริคสัน รายงานการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อและช็อบปิ้ง โดยระบุว่า ปัจจุบันคำว่า in-line shopping (อินไลน์ช็อบปิ้ง) ได้กลายเป็นคำนิยามใหม่ที่สะท้อนพฤติกรรมการช็อบปิ้งของผู้บริโภค ที่จะเลือกดูสินค้าของจริงในร้านค้า (in-store shopping) ควบคู่กับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยตรง (online shopping) โดย 39% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ใช้โทรศัพท์ของพวกเขาในการจ่ายเงินซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ใช้สแกนบาร์โค้ดสินค้า หรือใช้ดาวน์โหลดคูปองต่างๆทั้งนี้ ผลการสำรวจที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งข้อสังเกตอื่นๆ อยู่ในรายงานพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่อง In-Line Shopping (อินไลน์ช็อบปิ้ง) ที่ร่วมกันเขียนโดย Copenhagen Institute for Futures Studies และ Ericsson ConsumerLab อย่างไรก็ตาม โลกแห่งสังคมเครือข่าย (Networked Society) ในยุคปัจจุบัน ทำให้เราสามารถเลือกที่สลับปรับเปลี่ยนระหว่างโลกออฟไลน์ (โลกปัจจุบัน) กับโลกออนไลน์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และอีกไม่นานเราคงอาจจะไม่สามารถแยกโลกออนไลน์ ออกจากโลกออฟไลน์ได้อย่างเด็ดขาด เพราะคนในยุคปัจจุบันสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา โดยเกือบ 40% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกล้วนเข้าสู่โลกออนไลน์ก่อนที่จะลุกขึ้นจากเตียงด้วยซ้ำ และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ โมบายล์ แอพพลิเคชั่น ก็มีส่วนสำคัญที่ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมในการเลือกซื้อและช็อบปิ้งอีกด้วยลักษณะเช่นนี้ได้มีการกล่าวถึงไว้ ในรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เรื่อง In-Line Shopping ที่ร่วมกันเขียนโดย Copenhagen Institute for Futures Studies และ Ericsson ConsumerLab โดยรายงานนี้ได้ใช้ข้อมูลจากผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 2012 และแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคนิยมใช้สมาร์ทโฟนระหว่างการเลือกซื้อของ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ โดยสี่ในสิบของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ใช้โทรศัพท์ของพวกเขาในการจ่ายเงินเล็กๆ น้อยๆ ใช้สแกนบาร์โค้ดสินค้า หรือใช้ดาวน์โหลดคูปองต่างๆ เป็นต้นรายงานนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยให้คำนิยามว่า in-line shopping ซึ่งหมายถึง การที่ผู้บริโภคนิยมใช้ทั้งการเลือกซื้อของบนอินเทอร์เน็ต (online shopping) และการเข้าไปดูของที่ร้านจริงๆ (in-store shopping) ควบคู่กันไป หรือในอีกแง่หนึ่ง หมายถึง การที่ผู้บริโภคมักต้องการเห็น, สัมผัส, ลองสินค้า, เปรียบเทียบราคา, เข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้านั้น และรวมไปถึงการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าโดยไม่ต้องต่อแถวรอนายไมเคิล บีเยอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Ericsson ConsumerLab กล่าวว่า ผู้บริโภคล้วนต้องเลือกซื้อของหลากชนิด เป็นประจำอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ดังนั้น แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การช็อปปิ้งกลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบาย ย่อมจะเป็นที่ต้องการ และในลักษณะเช่นเดียวกัน ที่ผู้คนต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้แบบทุกที่ทุกเวลา พวกเขาก็ควรจะสามารถซื้อของได้ในทันทีที่ต้องการหรือมีความจำเป็นด้วย ดังนั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายสินค้าต่างๆ ควรทำความเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคดังที่ได้กล่าวมา และปรับตัวให้ทัน เพื่อความสำเร็จในอนาคตต่อไปโดยรวมแล้วผู้ที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน มักมีความสนใจในการเลือกซื้อของแบบออนไลน์ มากกว่าผู้ที่ไม่มี และพบว่าจากแปดในสิบสองประเภทสินค้าที่ได้มีการสำรวจ ผู้บริโภคนิยมใช้ทั้งการเข้าไปดูสินค้าจริงในร้าน (in-store shopping) ควบคู่ไปกับการใช้ช่องทางออนไลน์ (online shopping) มากกว่าที่จะตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียวทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถศึกษารายงานฉบับสมบูรณ์ของพฤติกรรมอินไลน์ช็อบปิ้งของผู้บริโภค (In-Line Shopping consumer insight report) ได้ที่ www.ericsson.com/res/docs/2012/consumerlab/in-line-shopping.pdf

No comments:

Post a Comment

Blog Archive