Friday, April 9, 2010

ยืดเวลารื้อสัมปทานโทรคม60วันนายกฯกรณ์ จี้ถามเหตุผลไอซีทีขอยื้ออีก 90 วัน

ยืดเวลารื้อสัมปทานโทรคม60วันนายกฯกรณ์ จี้ถามเหตุผลไอซีทีขอยื้ออีก 90 วัน



คมชัดลึก : ครม.เบรกไอซีทีขยายเวลารื้อสัมปทานเป็น 90 วันของทีโอทีและกสท ยอมยืดให้แค่ 60 วัน "ระนองรักษ์" แจงขอดูการยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ทักษิณก่อน ด้านเอไอเอสยันหากผิดสัญญาต้องจ่ายชดเชยเพิ่มก็พร้อม






 นายภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา เห็นชอบให้ขยายเวลาให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในการพิจารณาการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างเอกชนกับ บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม ตามแนวทางการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ที่จะครบกำหนดในเดือนมีนาคมนี้ ออกไปอีกแค่ 60 วัน
 "กระทรวงไอซีทีได้เสนอขอขยายเวลาการพิจารณาออกไปอีก 90 วัน แต่ ครม.ให้แค่ 60 วัน หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ก็ให้รายงานให้ ครม.รับทราบเพื่อพิจารณาต่อไป" นายภูมินทร์กล่าว
 ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สอบถามในที่ประชุม ครม. ว่าเหตุใดกระทรวงไอซีที จึงขอขยายเวลาออกไปอีก 90 วัน จากก่อนหน้าที่ได้ให้เวลาไปเร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน
 ด้านร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า ไอซีทีได้ขอขยายเวลาเพื่อรอดูความคืบหน้า ว่าระหว่างนี้คดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ซึ่งตามกำหนดจะต้องยื่นภายใน 30วัน จึงอาจจะต้องมีประเด็นเพิ่มเติมก่อนเข้าครม.
 ขณะที่การประเมินผลความเสียหายที่กระทบต่อหน่วยงานในสังกัดไอซีที ขณะนี้คงยังไม่ชัดเจน เพราะต้องรอดูคำพิพากษาชุดสมบูรณ์ก่อน เพื่อนำมาประเมินในภาพรวมว่าท้ายที่สุดแล้วจะสามารถกลับไปสู่สภาพเดิมได้หรือไม่ ทั้งยังต้องอาศัยการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วย เนื่องจากไอซีทีไม่สามารถทำงานคนเดียวได้
 นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ เพิ่มเติมในกรณีการแก้ไขสัญญาสัมปทาน ส่วนจะมีผลย้อนหลังหรือไม่นั้นคงต้องประเมินก่อนว่ากรณีดังกล่าวเป็นคดีความหรือไม่ ซึ่งหากเป็นก็คงต้องดำเนินไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย 
 "ถ้ากฤษฎีกาตีความว่าผิดจริง แล้วเอไอเอสต้องชดใช้ค่าเสียหาย ก็เชื่อว่าบริษัทพร้อม เพราะเครดิตและสถานะทางการเงินของบริษัทระดับเอไอเอส ถ้าหาไม่ได้ก็ไม่รู้ว่าใครจะหาได้" นายวิเชียรกล่าว
 ด้านนายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า หลังจากที่คณะทำงานซึ่งมีนายมนต์ชัย หนูสง เป็นประธาน ได้ประเมินมูลค่าเสียหายในส่วนของทีโอทีไว้ประมาณ 1 แสนล้านบาท ขั้นตอนจากนี้ไปต้องให้กระทรวงไอซีทีเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการเช่นไรต่อไป








ข่าวที่เกี่ยวข้องไอซีทีโต้แก้สัญญาโทรคมนาคมรัฐไม่สูญรายได้จี้ไอซีทียกเลิกสัมปทานโทรคมนาคมโกง90วันจับตากลุ่มทุน"ฮุนษิณ"เสียบแคทส์ 'พัด สุภาภา'ขาใหญ่เกาะกงตัวเชื่อม'แม้ว+ฮุนเซน'

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive