Saturday, April 17, 2010

เอฟบีไอปลอมตัวสืบคดีในเฟซบุ๊ก

เอฟบีไอปลอมตัวสืบคดีในเฟซบุ๊ก



คมชัดลึก :ซานฟรานซิสโก-กลุ่มสิทธิเตือนฯ สายลับหันสร้างประวัติปลอม สืบข้อมูลจากเว็บเครือข่ายออนไลน์ชื่อดังไว้จับคนร้าย






มูลนิธิอิเล็กทรอนิกส์ ฟรอนเทียร์ (อีเอฟเอฟ) กลุ่มปกป้องสิทธิของผู้ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในสหรัฐ เผยเมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) อ้างเอกสารของรัฐบาลระบุว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในสหรัฐกำลังได้รับการฝึกให้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์เฟซบุ๊ก เพื่อปลอมตัวเป็นเพื่อนกับผู้ต้องสงสัยแล้วรวบรวมหลักฐานนำคนผิดมาลงโทษ
 ในเอกสาร "การเก็บและใช้หลักฐานจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์" ซึ่งเป็นเอกสารการฝึกฝนภายในของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เผยให้เห็นว่า สายลับของหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) และสำนักงานอื่นๆ ได้สร้างประวัติปลอมขึ้นบนเว็บไซต์อย่างมายสเปซ หรือเฟซบุ๊ก เพื่อพยายามจับผู้ต้องสงสัยด้วยการเข้าไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของคนเหล่านี้
 คู่มือการฝึกระบุว่าปฏิบัติการนี้สามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ต้องสงสัยหรือเป้าหมายที่ต้องการ เช่น เปิดเผยการสื่อสารส่วนตัวของคนกลุ่มนี้ หรือเข้าไปยังข้อมูลที่ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปดูได้ ตลอดจนสร้างแผนภูมิความสัมพันธ์ในสังคมและในเครือข่ายขึ้นมา โดยข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้นั้นสามารถนำมาใช้เพื่อเป็นข้อแก้ต่างหรือระบุสถานที่เป้าหมายได้ นอกจากนี้ เอกสารของกระทรวงยุติธรรมยังชี้ด้วยว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ยังเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับการนำไปใช้ปกป้องพยานด้วย
 อย่างไรก็ดี ปัญหาจากการทำเช่นนี้ยังคงมีอยู่ เนื่องจากการกระทำของเจ้าหน้าที่นั้นผิดต่อหลักการเข้าเป็นสมาชิกที่ห้ามสมาชิกสร้างประวัติปลอมขึ้นมา แต่กระทรวงไม่ได้เผยรายละเอียดปฏิบัติเพิ่มเติม








ข่าวที่เกี่ยวข้องโต้กิ๊ก'ดอน''ติ๊นา' เชียร์ 'เจนี่' เหมาะสม กลัวถูกมองมั่วยา'จ๊ะจ๋า'โต้เมาแอ๋ซบผู้ชาย อดทน อดกลั้น สติ สงบ สันติ โซเชียลเน็ตเวิร์ก...ต้านความรุนแรง'วิวาซ' มันคือมือถือหรือกล้อง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive