Wednesday, April 14, 2010

เช็กแนวรบสมรภูมิออนไลน์Welovethai รีทวิตยอดฮิต!!

เช็กแนวรบสมรภูมิออนไลน์Welovethai รีทวิตยอดฮิต!!



คมชัดลึก : การสัประยุทธ์ระหว่างทัพของคนเสื้อแดงกับกองทัพสีเขียวที่ผนึกกำลังกับรัฐบาล นอกจากจะมีการเปิดฉากสงครามวิวาทะผ่านสื่อกระแสหลัก ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ชนิดที่ไม่มีใครยอมใครแล้ว








การเปิดแนวรบ "สงครามสื่อออนไลน์" ก็ดุเดือดเลือดพล่านไม่แพ้กัน โดยทัพคนเสื้อแดงได้เปิดเว็บไซต์ www.thailandmirror.com มุ่งเน้นนำเสนอคลิปวิดีโอสดๆ ที่เน้นให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวระหว่างการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าฯ
 นอกจากนี้ ยังมีการประกาศให้รางวัลแก่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงการปราบปราม หรือใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมของทหารตำรวจ โดยประกาศให้รางวัลคลิปละ 1 หมื่น ถึง 1 แสนบาท ด้วย
 ส่วนฟากรัฐบาลและกองทัพได้จัดทำเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) www.capothai.org เพื่อเผยแพร่ข้อเท็จจริงในการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งชี้แจงเรื่องข่าวลือข่าวลวงต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันความสับสน
 เว็บไซต์ ศอ.รส. จัดทำเป็น 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และอังกฤษ มุ่งสื่อสารไปยังประชาชนและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในประเทศไทยด้วย
 ทว่า สื่อออนไลน์ที่มีความเคลื่อนไหวกันแทบจะเป็นรายวินาทีกลับเป็น "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" โดยเฉพาะเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ ที่ระดมทั้งความเห็น และรายงานภาพสถานการณ์การชุมนุมสดๆ แบบไม่ยอมตกขบวน
 โดยเฉพาะทวิตเตอร์ที่มีการ "รีทวิต" ข้อความต่อกันเป็นลูกโซ่ โดยรีทวิตที่มีการใส่แท็กอย่างไม่ขาดสายก็คือ  tag #Welovethai #peace และอีกหลายๆ tag ที่ส่วนใหญ่ล้วนต่อต้านการใช้ความรุนแรงทั้งในกลุ่มผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่รัฐ
 กระแสอันเชี่ยวกรากของโลกทวิตเตอร์ยังทำให้สื่อกระแสหลัก เช่น สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ถึงกับนำเอา tag#Welovethai#peace ขึ้นหน้าจอเป็นตัววิ่ง เช่นเดียวกับทีวีดาวเทียมอย่าง "เนชั่นแชนแนล" ที่ขอเกาะกระแสสันติวิธีด้วย
 ขณะที่ทวิตเตอร์ของผู้สนับสนุนคนเสื้อแดง เช่น http://twitter.com/redtweet_club ก็โพสต์ข้อความปลุกระดมมวลชนอย่างร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะหลังจากแกนนำคนเสื้อแดงประกาศขีดเส้นตาย 24 ชั่วโมงให้รัฐบาลยุบสภาตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 14 มีนาคม
 ขณะที่ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา คือ การถ่ายทอดสดภาพและเสียงแบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ของคนเสื้อแดงที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในช่วงนี้ เช่น www.sanamluang.tv/, www.gurakdang.com/, www.redthai.org, www.redshirttv.com เป็นต้น
 นอกจากนี้ ยังมีการอัพโหลดคลิปวิดีโอการเคลื่อนพล และบรรยากาศการชุมนุมของคนเสื้อแดงผ่านเว็บไซต์ www.youtube.com กันอย่างล้นหลาม โดยสามารถค้นหาได้จากคำค้นที่สื่อถึงคนเสื้อแดงเช่น "red shirt thailand" เป็นต้น
 ส่วนเว็บไซต์คนเสื้อแดงก็ผุดขึ้นมาในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ สังเกตได้จากคำค้นยอดฮิตลำดับต้นๆ เช่น "เว็บไซต์คนเสื้อแดง"  อีกกระแสร้อนแรงที่ตีคู่กันมาติดๆ คือ การเรียกร้อง "สันติวิธี" นำโดย นายโคทม อารียา และ พระไพศาล วิสาโล รวมทั้งกลุ่มเครือข่ายศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เครือข่ายพุทธิกา กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี เป็นต้น
 เครือข่ายสันติวิธีที่ผนึกกำลังกันอย่างเข้มแข็งได้เปิด "พีซรูม" เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และนำเสนอแนวทางสันติวิธี
 สำหรับช่องทางในโลกไซเบอร์ของเครือข่ายสันติวิธี เช่น : <http://twitter.com/nonviolencenet>, peaceroom2010@gmail.com  <mailto:peaceroom2010@gmail.com>, www.nonviolencenetwork.com ซึ่งเรียกเรตติ้งจากมวลชนที่รักสันติวิธีได้ไม่น้อย
 ปิดท้ายที่ชุมชนคอการเมืองในห้องราชดำเนินของ www.pantip.com ก็มีทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดง โพสต์แสดงความเห็นกันอย่างคึกคัก
 ยกตัวอย่างกระทู้ของผู้ที่ใช้นามแฝงว่า "โลห์แห่งน้ำ" ที่ตั้งคำถามว่า คน 1 ล้านคนต้องใช้พื้นที่ขนาดไหน? ซึ่งบางคนเสนอความเห็นว่า สนามหลวงจุได้เต็มที่ 8 หมื่นคน แสดงว่าต้องใช้พื้นที่สนามหลวงถึง 12 แห่ง แต่บางส่วนก็เชื่อว่าจะถึง 1 ล้านคนตามที่แกนนำประกาศ
 ทว่า สิ่งที่ "ไม่พึงปรารถนา" ในโลกไซเบอร์ก็กระพือแรงขึ้นอย่างผิดสังเกตเช่นกัน โดยเฉพาะการโพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่ต่อ "สถาบัน" ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งเข้ามาจัดการโดยด่วน
 สถานการณ์ในสมรภูมิออนไลน์จึงนับว่า เข้มข้นเร้าใจไม่แพ้การวิวาทะผ่านสื่อกระแสหลัก โดยมีกระแสของมวลชนผู้รักสันติวิธีตีคู่กันมาติดๆ เพื่อติดเบรก-เตือนสติทั้งผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ไม่ให้ใช้ความรุนแรงเข้าประหัตประหารกัน 








ข่าวที่เกี่ยวข้องตำรวจม้า..หมาผู้พิทักษ์ความสงบแง้มดูไม้เด็ดเสื้อแดง-รัฐบาล นายหัวหัวขาดเที่ยงนี้ ! ภายใต้ความ(อาจ)วุ่นวายอยากขออะไรสักสองสามอย่าง รมต.จอมโปรเจกท์

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive