Wednesday, November 7, 2012

ยังไม่มีมติ! กทค.แจงอัตราค่าบริการ3จี'วอยซ์-ดาต้า'-เรียกเอกชนหารือ

ยังไม่มีมติ! กทค.แจงอัตราค่าบริการ3จี'วอยซ์-ดาต้า'-เรียกเอกชนหารือ
Pic_304546 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. ชี้แจงกรณีอัตราค่าบริการ 3จี ถูกกว่า 76 สตางค์ต่อนาที ทั้งแบบ "วอยซ์-ดาต้า" ยันไม่มีมติดังกล่าว พร้อมเชิญผู้ประกอบกาหารือลดอัตราค่าบริการ 3จี เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค...
พ.อ.เศรษฐ พงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ตามที่ได้ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2555 ว่า กสทช.จะกำหนดอัตราค่าบริการ 3จี ถูกกว่า 76 สตางค์ต่อนาที ทั้งแบบ วอยซ์-ดาต้า โดยเห็นว่าข้อตกลงอัตราค่าบริการที่จะขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการ จะมีแนวโน้มว่าจะถูกลงกว่าค่าบริการด้านวอยซ์ตามประกาศ กสทช. ที่มีอยู่ในปัจจุบันที่ 99 สตางค์ต่อนาทีนั้น กทค.ขอชี้แจงว่า ยังไม่ได้มีมติในเรื่องนี้ตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่ได้มีการพิจารณาสาระสำคัญของการดำเนินการเพื่อลดอัตราค่าบริการเพื่อ ประโยชน์ของผู้บริโภค จึงขอทำความเข้าใจดังนี้

กทค.ได้มอบหมายให้ สำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามกรอบการทำงานเพื่อพิจารณาการกำหนดอัตราค่าบริการ 3จี ในระยะแรกของผู้ประกอบการ เพื่อประกอบการพิจารณาให้ใบอนุญาตการประกอบกิจการ โดยกำหนดกรอบแผนการดำเนินงาน ดังนี้ 1. กทค. เชิญผู้ประกอบการหารือเรื่องการกำหนดอัตราค่าบริการ 3จี ให้ถูกลงเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค วันที่ 13 พ.ย. 2555 2. ผู้ประกอบการจัดส่งรายงานข้อเสนอเกี่ยวกับประมาณอัตราค่าบริการ 3จี ที่ลดลงตามนโยบาย กทค. ซึ่งรวมถึงแผนการให้บริการ ภายในวันที่ 23 พ.ย. 2555 3. กทค.พิจารณาเงื่อนไขการกำหนดอัตราค่าบริการ 3จี ของผู้ประกอบการ ภายในวันที่ 18 ธ.ค. 2555

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานในรายละเอียด จะเป็นหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. ในการบริหารจัดการเพื่อให้ได้ผลงานตามกรอบเวลาที่ กทค.กำหนด ทั้งนี้ กทค.มีนโยบายจะกำกับดูแลอัตราค่าบริการให้ถูกลง โดยเฉพาะในช่วงเริ่มแรกของการให้บริการ 3จี ซึ่ง กทค.ต้องการสร้างความมั่นใจว่า ผู้บริโภคจะต้องได้รับประโยชน์จากการให้ใบอนุญาตบริการ 3จี โดยอัตราค่าบริการจะต้องลดลงในระดับที่เหมาะสม และคำนึงถึงความเป็นธรรมระว่างผู้บริโภคและผู้ให้บริการด้วย ทั้งนี้ อัตราค่าบริการจะลดลงเท่าไรนั้น จะต้องนำข้อมูลของผู้ประกอบการ และข้อเสนอของสำนักงาน กสทช.มาพิจารณาก่อน

นอกจากนั้น กทค.ยังได้เล็งเห็นความสำคัญในการออกประกาศเรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการ เพื่อกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมทั้งหมด โดยในการประกาศกำหนดอัตราขั้นสูงนั้น จะดำเนินการตามขั้นตอนของประกาศ กทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการและการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่วงหน้าใน กิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 และจะต้องมีการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะด้วย

No comments:

Post a Comment

Blog Archive