Monday, November 5, 2012

กสทช.เล็งคุย ศธ. จัดหลักสูตรรู้เท่าทันละคร สอนเด็กคิดเป็น

กสทช.เล็งคุย ศธ. จัดหลักสูตรรู้เท่าทันละคร สอนเด็กคิดเป็น
Pic_303994 กสทช.เล็งหารือกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงวัฒนธรรม จัดทำหลักสูตรรู้เท่าทันละคร แก้ปัญหาจัดเรตละครระยะยาว หวังป้อนความรู้ให้เด็กคิดเป็น หลังไม่มีอำนาจเซ็นเซอร์ละคร...

เมื่อ วันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายเยาวชนและครอบครัว ได้เข้ายื่นจดหมายต่อ กสทช. ให้ทบทวนการจัดเรตอายุการรับชมรายการโทรทัศน์ทางฟรีทีวี เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยเครือข่ายเห็นว่าร่างหลักเกณฑ์ไม่สมบูรณ์ และเพื่อช่วยทำให้ร่างฯ สมบูรณ์มากขึ้น 

ทั้งนี้ สิ่งที่เครือข่ายต้องการให้ปรับแก้ ประกอบด้วย ข้อ 7 เวลา 16.00-18.00 น. ขอให้เป็นรายการเด็ก ช่วงเวลา 18.00-22.00 น. เป็น ป ด ท 13 ไม่เอา น.13 ส่วนเวลา 20.30 น. ควรอยู่ น.13 ก่อน 22.00 น. ควรเป็น น.18 และหลังเที่ยงคืน ควรเป็น “ฉ.” ไม่ควรรับชม ขณะที่สัดส่วนรายการเยาวชนทั้งหมด ขอให้มีเนื้อหา 15 คนพิการ ที่มีภาษามือ ขอให้เป็นวันละ 60 นาที

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า ก่อนหน้ามีการให้ กสทช.ควบคุมดูแลละครเรื่อง "แรงเงา" นั้น กสทช. ไม่สามารถไปขอดูบทได้ เพราะขณะนี้ไม่มีการเซ็นเซอร์ แต่เนื้อหาขึ้นอยู่กับดุลพินิจของช่อง อย่างไรก็ตาม เด็กและผู้ปกครองสามารถใช้สิทธิ์ร้องเรียนมาที่ กสทช.ได้
น.ส.สุ ภิญญา กล่าวอีกว่า ขณะนี้มองว่าแนวทางแก้ไขระยะยาวนั้น ควรทำหลักสูตรในการรู้เท่าทันสื่อ และต้องจัดสรรเวลาบางส่วนของทางสถานีเพื่อให้รู้เท่าทันสื่อ โดยเบื้องต้นจะขอหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อผลิตหลักสูตร รู้เท่าทันละคร แก้ปัญหาภาพรวม เพราะสิ่งที่จะส่งเสริม คือ การรู้เท่าทันสื่อ ซึ่งต้องสร้างให้กับเด็กในการรู้เท่าทันสื่อ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายระดับชาติ

“เป็นไปได้หรือไม่ที่กระทรวง ศึกษาฯ จะทำหลักสูตร รู้เท่าทันละคร เซ็นเซอร์ละคร โดยเอาละครมาสอนในโรงเรียน เพื่อให้เด็กเกิดความคิดและรู้เท่าทัน พร้อมทั้งได้รับความสนุกไปด้วย โดยคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นทางแก้ปัญหาระยะยาว เพราะเราไม่รู้ จะห้ามเด็กดูอย่างไร เนื่องจากเราเปิดกว้างเด็ก และตอนนี้เป็นโลกของเทคโนโลยี และหากกระทรวงวัฒนธรรมจะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาฯ ด้วย ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี” กรรมการ กสทช. กล่าว .

No comments:

Post a Comment

Blog Archive