Thursday, November 8, 2012

สกอ.ร่วมเฟ้น9ทีมเก่งเข้ารอบชิงหุ่นยนต์กู้ภัยฯ2012

สกอ.ร่วมเฟ้น9ทีมเก่งเข้ารอบชิงหุ่นยนต์กู้ภัยฯ2012
Pic_304824 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ฯ และเอสซีจี ร่วมเฟ้นหา 9 ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยสุดเจ๋ง เข้ารอบชิงชนะเลิศ Thailand Rescue Robot Championship 2012 เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งชิงแชมป์โลกที่เนเธอร์แลนด์...

สำนัก งานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย และเอสซีจี ร่วมเปิดสนามแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ประเทศไทย ‘Thailand Rescue Robot Championship 2012’ เพื่อเฟ้นหาทีมเยาวชนไทยไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 900,000 บาท ระหว่างวันที่ 13–14 ธ.ค. 2555 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลก World RoboCup Rescue 2013 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในปี 2556

นายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย Thailand Rescue Robot Championship 2012 ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย และเอสซีจี เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้นำทักษะความรู้จากการเรียนมาประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ทันสมัย และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงศักยภาพในตัวเอง นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนแล้ว ยังมีส่วนในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอีกด้วย

“การแข่งขันรอบคัด เลือกปีนี้ มีทีมหุ่นยนต์กู้ภัยเข้าร่วมการแข่งขัน 46 ทีม จากสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา โดยมีผู้ผ่านเข้ารอบ 9 ทีม ซึ่งจะเข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 900,000 บาท ระหว่างวันที่ 13–14 ธ.ค. 2555 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ สำหรับทีมชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ กู้ภัยระดับโลก World RoboCup Rescue 2013 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในปี 2556” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย กล่าวว่า บรรยากาศการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยรอบคัดเลือกเป็นไปอย่างคึกคัก ทุกทีมได้พัฒนาศักยภาพหุ่นยนต์อย่างเต็มที่ และมีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีไม่แพ้ปีที่ผ่านมา แต่ละทีมต่างมีจุดเด่น เทคนิค และกลยุทธ์ที่แยบยลแตกต่างกันออกไป ทำให้คาดการณ์ได้ยากว่าทีมใดจะผ่านเข้ารอบ ผลการแข่งขันปรากฏว่า มีผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 9 ทีม โดยเยาวชนทีม STABILIZE มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สามารถทำคะแนนรวมได้สูงสุด ส่วนทีม i-RAP_FURIOUS มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และทีมซุ้มกอ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ทำคะแนนรวมเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

ประธาน คณะกรรมการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน วงการหุ่นยนต์ไทยมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างมาก เห็นได้จากความสนใจของสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันมากมาย นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคมที่ตื่นตัวต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้ช่วยเหลือ มนุษย์กรณีเกิดภัยพิบัติ นอกจากนี้ ผลสำเร็จของทีมเยาวชนไทยในเวทีโลกหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงเป็นศูนย์รวมของการพัฒนาหุ่นยนต์ทั้งเชิงวิจัย และการนำไปใช้งานจริง
ขณะที่ ดร.อกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การแข่งขัน Thailand Rescue Robot Championship เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ทำให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนิสิต นักศึกษา หรือนักวิจัยต่างสถาบัน ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจได้เพิ่มพูนความรู้และ ประสบการณ์เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่างใกล้ชิด ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการศึกษาและวิจัยในสาขาวิชาเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่าง จริงจัง
สำหรับผู้สนใจ สามารถร่วมลุ้นร่วมเชียร์ทีมเยาวชนไทยในการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ ประเทศไทย Thailand Rescue Robot Championship 2012 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค. 2555 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive