Saturday, November 10, 2012

ยังรอคำสั่งศาลปกครอง รับ-ไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน 3จี กสทช.

ยังรอคำสั่งศาลปกครอง รับ-ไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน 3จี กสทช.
Pic_304961 ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่ง ว่าจะรับ หรือไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องเพิกถอนประกาศ กสทช. ประมูลไลเซ่นส์ 3จี...
เมื่อ วันที่ 9 พ.ย. นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับคำสั่งจากศาลปกครอง ในประเด็นที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องไปที่ศาลปกครองวานนี้ (8 พ.ย.) เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช.ในการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ โดยคาดว่าศาลปกครองอาจจะมีคำสั่งในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เนื่องจากตามขั้นตอนก็จะต้องตั้งองค์คณะเพื่อพิจารณาเนื้อหาที่ผู้ตรวจการ ยื่นฟ้องก่อน
ทั้งนี้ ประเด็นที่ยื่นฟ้องสำนักงานเลขาธิการ กสทช. โดยไม่ได้ฟ้องคณะกรรมการ กสทช.นั้น เห็นว่าแม้คำสั่งต่างๆ จะถูกลงนามโดยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ บอร์ด กทค. แต่คนที่เป็นฝ่ายปฏิบัติ คือ สำนักงานเลขาธิการ กสทช. อีกทั้งเห็นว่าสำนักงาน กสทช.จัดการประมูลโดยไม่เปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 และพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ปี 2553 โดยการยื่นของศาลครั้งนี้ ได้ขอให้ กสทช.ระงับการแจกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชนไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่รับทราบคำฟ้องว่ามีเนื้อหาอย่างไร แต่หากได้รับแล้วก็จะต้องทำคำให้การเพื่อชี้แจงต่อศาล โดยสำนักงาน กสทช. ไม่ใช่ผู้ยกร่างประกาศจัดประมูล และเข้าใจว่าการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการ เป็นกระบวนการทำงานตามปกติที่กฎหมายให้อำนาจไว้ ซึ่งอำนาจที่จะยกเลิกการจัดประมูลมี 2 ประการเท่านั้น คือ คำสั่งศาลปกครอง และมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ บอร์ด กทค. เท่านั้น สำหรับผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนการจัดประมูล ชุดที่ กสทช.แต่งตั้ง ได้ขอขยายเวลาสอบสวนจากวันที่ 10 พ.ย.2555 ออกไปอีก 2 เดือนนั้น เลขาธิการ กสทช.ยืนยันว่าจะขยายให้ได้แค่ภายใน 25 พ.ย.นี้เท่านั้น เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน ซึ่งคณะอนุกรรมการอาจต้องเรียกประชุมกันสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อให้ผลสอบเดินหน้าอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การพิจารณาให้ใบอนุญาตกับเอกชน จะต้องรอฟังคำสั่งศาลปกครอง รวมทั้งผลสอบของคณะทำงานสอบสวนชุดที่ กสทช.ตั้งขึ้น และประกาศอัตราขั้นสูงค่าบริการที่จะบังคับใช้กับเอกชน ในกรอบระยะเวลาวันที่ 18 ธ.ค.นี้ และหากไม่มีปัญหาจะให้ใบอนุญาตกับเอกชนได้ภายใน 90 วัน ตามกรอบที่ กสทช.กำหนด คือวันที่ 18 ม.ค.2556

No comments:

Post a Comment

Blog Archive