ธอมัสไอเดีย แนะใช้กลยุทธ์ดิจิตอล-อีสโตร์สู้คู่แข่งต่างชาติ
ธอมัสไอเดีย แนะปี 55 ถึงเวลาดิจิตอลคอมเมิร์ซ จบการขายบนหน้าร้านออนไลน์และมือถือ แนะนักการตลาดและเอสเอ็มอีไทยเตรียมกลยุทธ์ครบทุกดิจิตอลแพลตฟอร์มรับมือคู่แข่งข้ามชาติก่อนเปิด AEC เผย งบการตลาดออนไลน์คิดเป็น 5-10% ของงบการตลาดรวม คาดกระทบมูลค่าสื่อโฆษณาออนไลน์ 3% ของมูลค่าสื่อโดยรวม… น.ส.อุไรพร ชลสิริรุ่งสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท ธอมัสไอเดีย จำกัด เผยว่า จากตัวเลขมูลค่าการส่งออกไทยในปีที่ผ่นมาสูงถึง 6 ล้านล้านบาท เป็นยอดขายออนไลน์ประมาณ 75,000 ล้านบาท ขณะที่งบการตลาดออนไลน์คิดเป็น 5-10% ของงบการตลาดรวม คาดกระทบมูลค่าสื่อโฆษณาออนไลน์ 3% ของมูลค่าสื่อโดยรวมจะเห็นได้ว่าตลาดออนไลน์กำลังปรับตัวไปสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น สาเหตุที่ปีหน้า 2013 จะเป็นปีที่การแข่งขันดิจิตอลมาร์เกตติ้ง จะข้ามขั้นสู่ยุคดิจิตอลคอมเมิร์ซที่สร้างรายได้ตอบโจทย์นักการตลาดมากขึ้นว่า เป้าหมายสูงสุดของผู้ประกอบการและนักการตลาด คือ การสร้างรายได้และจำนวนลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ปรากฏการณ์ Digital Disruption เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ ไปอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ส่งผลกระทบโดยตรงกับเจ้าของสินค้าและบริการ เราได้เห็นตัวอย่างของแบรนด์และสินค้าระดับโลกหลายรายที่ต้องปิดตัวเพราะ ก้าวไม่ทันกระแสดิจิตอล รวมไปถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและภาครัฐที่ต้องมีการพัฒนาและปรับตัวให้ทันเช่นกัน ซีอีโอ ธอมัสไอเดีย กล่าวต่อว่า เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) องค์กรในประเทศไทยต้องเริ่มใช้กลยุทธ์ดิจิตอลเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนธุรกิจไปยังประเทศใกล้เคียง โดยต้องเตรียมความพร้อมของพนักงาน คู่ค้าตลอดจนกระบวนการทางธุรกิจเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางดิจิตอล การเตรียมความพร้อมด้านดิจิตอลเริ่มต้นจากความเข้าใจและการกำหนดแผนกลยุทธ์ ทางด้านดิจิตอลอย่างชัดเจน ที่อาจประกอบด้วยสามขั้นตอน ได้แก่1. Local Takeoff เป็นขั้นตอนสำคัญที่องค์กรต้องเริ่มดำเนินงานผ่านทางดิจิตอล โดยมองจากกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภคเป็นหลัก โดยต้องเริ่มศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ดิจิตอลที่เหมาะสมกับองค์กร การใช้ดิจิตอลแบรนด์ดิ้งเพื่อขยายภาพลักษณ์ขององค์กรและแบรนด์ไปยังกลุ่มผู้บริโภคออนไลน์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการจัดเตรียมทีมงานอีบิสสิเนส เพื่อดำเนินงานด้านการค้าผ่านออนไลน์ รวมถึงการสื่อสารการตลาด และเปิดช่องทางการใช้ดิจิตอลคอมเมิร์ซ2. Regional Reach เป็นการขยายผลของกลยุทธ์ดิจิตอลในประเทศออกสู่ประเทศเป้าหมายในภูมิภาค3. Regional Integration เป็นการอินทริเกรทเอาผลการดำเนินงานในแต่ละประเทศเข้าสู่ศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจ และการสื่อสารการตลาด น.ส.อุไรพร กล่าวอีกว่า เพื่อเตรียมพร้อมกับสิ่งเหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเปิด AEC ผู้ประกอบการไทยจึงเตรียมความพร้อมทั้งงานปฏิบัติการ และระบบหลังบ้าน ทั้งการวางระบบอีคอมเมิร์ซ การสร้างหน้าร้านออนไลน์ หรือ e-Store ที่ส่วนมากยังไปไม่ถึงขึ้นปิดการขาย การศึกษากฎหมายของแต่ละประเทศ และระบบภาษี ของประเทศนั้นๆ เพื่อเตรียมขยายตลาดออกนอกประเทศ เตียมพร้อมเรื่องการจัดส่ง การติดตามสินค้า การชำระเงิน รวมทั้งทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ต้องการเวลาในการจัดการมาก ดังนั้น มีเว็บไซต์อย่างเดียวไม่พอ ต้องมีช่องทางบนสมาร์ทโฟนด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นเชื่อมโยงกับหน้าร้าน ออนไลน์ และ โซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เพราะประเทศไทยมีคนใช้สมาร์ทโฟนกว่า 10.4 ล้านคน การใช้มือถือเป็นช่องทางโฆษณาสินค้าจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นหากต้องการเข้าถึงลูกค้าซีอีโอ ธอมัสไอเดีย กล่าวว่า หากมองในแง่ของนักการตลาด จากเดิมที่เราสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ได้สำเร็จในปีที่ผ่านมา อาทิ มีคนมากดไลค์ในแฟนเพจบนเฟซบุ๊กมาก หรือ มีคนติดตามบนทวิตเตอร์มาก อาจจะไม่เพียงพอแล้วในวันพรุ่งนี้ หลายๆ องค์กรเริ่มตระหนักและลงทุนกับการสร้างธุรกิจในรูปแบบของดิจิตอลคอมเมิร์ซ และพร้อมใช้งานทันทีเมื่อระบบเชื่อมโยงการทำงานภายในองค์กรพร้อม เพราะนวัตกรรมออนไลน์นี้จะกลายเป็นสำนักงานขายที่สำคัญในการซื้อขายไม่น้อย ไปกว่าช่องทางออฟไลน์เลย และมีคู่แข่งที่พร้อมจะเข้ามาชิงตลาดและลูกค้าของเราไปได้โดยง่ายด้วย ดังนั้นนักบริหารและผู้ประกอบการของไทยทั้งหลาย จึงควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการตลาดที่ต้องพึ่งดิจิตอลคอมเมิร์ซเป็นสำคัญ“ข้อแนะนำสำหรับนักการตลาด อำนาจและอิสระของผู้บริโภคในการเลือกผ่านช่องทางดิจิตอลมีมากขึ้น การเข้าถึงข้อมูลแลกเปลี่ยนข่าวสารและช็อปปิ้งข้ามโลกเกิดขึ้นในเสี้ยววินาที ทำให้เกิดข้อเรียกร้องให้แบรนด์ของตัวเองมีสินค้า และบริการที่ต้องการด้วย ถ้าแบรนด์หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ตอบสนองไม่ทัน ก็อาจสูญเสียลูกค้าได้โดยง่าย ดังนั้น จำเป็นมากที่องค์กรต้องมีวิสัยทัศน์และนโยบายในการให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ ดิจิตอลมากขึ้น พัฒนาศักยภาพของทีมวางแผนและทีมปฏิบัติการ โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบเพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับส่วนงาน ขาย ขนส่ง บริการ ฯลฯ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบริการให้เป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ โดยมีดิจิตอลคอมเมิร์ซช่วยขับเคลื่อนยอดขายจากผู้ซื้อที่มีอยู่ทั่วโลก” น.ส.อุไรพร กล่าว.
Thursday, November 22, 2012
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2012
(121)
-
▼
November
(53)
- เอซุสเปิดตัว ROG TYTAN CG8480 เกมมิ่งเดสก์ท็อปรับว...
- แอลจีเข็น ออพติมัส แอล9 ลงตลาดสมาร์ทโฟน
- เอซิสฯ จัดงานCDIC2013 ชี้ภัยคุกคามสลัดไซเบอร์
- เอปสัน ส่งเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง ลุยขายงานโฟโต้แฟร์
- หน่วยรบRTA–EเกมWorld of Tanks บุกจีนร่วมแข่ง WCG 2012
- ริมจัดงาน แบล็คเบอร์รี่ แจม เอเชีย เผยอัพเดทล่าสุด...
- โลกาภิวัตน์ 28/11/55
- กสทช.เปิดเวทีไตรภาคี จรรยาบรรณสื่อกับการโฆษณา
- ดีแทค ดึงลูกหม้อเทเลนอร์ นั่งรองประธานเจ้าหน้าที่บ...
- นักวิชาการฝรั่งเศสชี้การจัดสรรคลื่นเป็นปัญหาโทรคมฯ...
- เอไอเอสออกโฆษณา Alert อวดบริการคุมค่าเน็ตรั่วในต่า...
- ไอ-โมบายปั้น ไอคิว สู้ศึกสมาร์ทโฟนราคากลาง
- 3M เปิดลู่ ‘วิ่งเพื่อพ่อออนไลน์ ปี2’ ชวนทำดีให้สังคม
- SOS ผุดแคมเปญใหญ่ แจกรางวัลฉลองคริสต์มาส-ปีใหม่
- ปณท ส่งพาสปอร์ต “ไปเลย...ใช่เลย” เอาใจคอเที่ยว รับ...
- เอไอเอสออกโฆษณา Alert อวดบริการคุมค่าเน็ตรั่วในต่า...
- ธอมัสไอเดีย แนะใช้กลยุทธ์ดิจิตอล-อีสโตร์สู้คู่แข่ง...
- แคนนอนออกเฟิร์มแวร์ใหม่สำหรับ EOS 5D Mark III
- LINE POP แรงยอดดาวน์โหลดทะลุ 3 ล้าน
- โลกาภิวัตน์ 20/11/55
- น้ำมันไบโอเจ็ทจากน้ำมันปาล์ม - ฉลาดคิด
- ดีแทค เปิดตัวออนไลน์สโตร์หนุนทำตลาดดิจิตอล
- CTHเลือกเอชพีวางเครือข่ายเมโทรเน็ต ยกระดับเคเบิลที...
- เอไอเอสจับมือไทยคม จัดติวเข้มโอเน็ต ป.6
- ปิดฉาก คอมมาร์ต2012 โน้ตบุ๊กแชมป์ขายดีสุดตามคาด
- เผย 10 นวัตกรรมพลิกโฉมประหยัดน้ำ ในเวที 3อาร์ อวอร...
- เอ็นโซโก้ ชวนช็อปให้อิ่มบุญ หาทุนสนับสนุนมูลนิธิรา...
- แซสจับมือเดลล์บุกตลาดโซลูชั่นด้านวิเคราะห์ข้อมูล
- อนุดิษฐ์ ชู 4หัวใจ หนุนไอซีที ในเวทีประชุมสมาคมซีไ...
- ซอร์สไฟร์ เพิ่มศักยภาพไฟร์พาวเวอร์ รับมือมัลแวร์ขั...
- แบล็กเบอร์รี่โชว์ผลงานแชมป์ออกแบบอุปกรณ์แต่งบีบี
- ไทยคมปลื้มธุรกิจโตต่อเนื่อง ยินดี ซีทีเอช คว้าพุงป...
- เปิดงบ กสทช. 5 เดือน กว่า 130 ล้านบาท
- FedEx เพิ่มความสะดวก เปิดตัวแอพ เฟดเอ็กซ์ โมไบล์
- ซิมโฟนี่ฯ จับมือ CTH ขยายโครงข่ายความเร็วสูงทั่วปร...
- ปณท จัดแสดงแสตมป์ชาติอาเซียนรับเปิดเออีซี
- อะโดบีออกซอฟต์แวร์ Photoshop-Premiere Elements 11 ...
- เอไอเอสเปิดบริการ AIS WiFi เล่นเน็ตฟรีในโรงหนังเคร...
- ยังรอคำสั่งศาลปกครอง รับ-ไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน 3จี ก...
- เบลกิ้น เปิดตัวอุปกรณ์เสริมใหม่รับ ไอโฟน5-นิวไอพ็อ...
- เทศบาลเมืองสตูลผุดฟรีไวไฟ หนุนรับเออีซี
- เดอะแวลลูฯ-พานาโซนิคจับมือทำตลาดโน้ตบุ๊กพันธุ์อึด ...
- สกอ.ร่วมเฟ้น9ทีมเก่งเข้ารอบชิงหุ่นยนต์กู้ภัยฯ2012
- โลกาภิวัตน์ 09/11/55
- ยังไม่มีมติ! กทค.แจงอัตราค่าบริการ3จี'วอยซ์-ดาต้า'...
- 'ซีเอส ล็อกซอินโฟ'บุกลำปาง เสริมความรู้คอมพ์ให้ชาว...
- กสทช.เล็งคุย ศธ. จัดหลักสูตรรู้เท่าทันละคร สอนเด็ก...
- 'ทรู ไอดีซี'คว้ามาตรฐานความต่อเนื่องทางธุรกิจ
- นักวิเคราะห์ฟรอสต์ฯชี้ไม่มีใครควบคุมอินเทอร์เน็ตได้
- ผู้ชายเหงาๆ ตะลุยเอเวอเรตต์ ทัวร์เมืองเครื่องบิน "...
- 'ไซแมนเทค' ผุด 2 โครงการ กระตุ้นภาคธุรกิจปรับระบบโ...
- 'franK Society' มีแค่แอพฯ ก็ทำบุญได้
- เอไอเอส-ทรูยันขาย 'ไอโฟน5' ทั่วประเทศทันที หลังลอต...
-
▼
November
(53)
No comments:
Post a Comment