Sunday, November 4, 2012

นักวิเคราะห์ฟรอสต์ฯชี้ไม่มีใครควบคุมอินเทอร์เน็ตได้

นักวิเคราะห์ฟรอสต์ฯชี้ไม่มีใครควบคุมอินเทอร์เน็ตได้
Pic_303456 ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน เผยแพร่บทความแสดงความเห็นการควบคุมอินเทอร์เน็ต ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ชี้เนื้อหาบนโลกออนไลน์ไม่มีการควบคุมดูแลเท่าที่ควร...

ดร.มนธ์สินี กีรติไกรนนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัย ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีข้อเสนอของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) จะพิจารณาหาข้อสรุปการกำกับดูแลการบริการอินเทอร์เน็ตตามบทบัญญัติว่า ด้วยสนธิสัญญาการบริหารโทรคมนาคม (ITRs) และมีผู้เสนอให้นำอินเทอร์เน็ต และ IP Networks and Services เข้าอยู่ภายใต้กรอบดังกล่าว จึงอาจส่งผลกระทบต่อการบริการอินเทอร์เน็ตเชิงธุรกิจและผู้ใช้ต้องจ่ายเงิน เสียค่าบริการทุกครั้งที่คลิก ในการประชุมว่าด้วยการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (World Conference on International Telecommunications :WCIT) ที่จะมีขึ้น ณ ประเทศดูไบ ในวันที่ 3-14 ธ.ค.2555 นี้ ว่า ในการควบคุมอินเทอร์เน็ตครั้งนี้ จะมีทั้งการต่อต้านและสนับสนุนจากนานาประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตไม่ได้มีการควบคุมดูแลเท่าที่ควร จึงไม่แปลกที่ ประเทศที่มาจากระบอบสังคมนิยมอย่างจีน รัสเซีย และอาหรับ จะสนับสนุนการเข้าควบคุมอินเทอร์เน็ตโดยหน่วยงานกลางอย่าง ITU

ขณะ เดียวกัน ประเทศที่มาจากระบอบเสรีอย่างสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศจุดยืนในการต่อต้านการควบคุมทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งในความเป็นจริงทางเทคนิคนั้นไม่มีใครสามารถควบคุมอินเทอร์เน็ตได้อย่าง แท้จริง เพราะโครงสร้างที่เป็นระบบเปิด และไม่มีจุดศูนย์กลาง สิ่งที่ ITU ทำได้คือเข้ามา จัดระเบียบ และเก็บกวาดเท่านั้น ซึ่งตอนนี้วิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรยังไม่ออกมาชัดเจน จึงทำให้เป็นประเด็นขัดแย้ง ถ้ามีรายละเอียดออกมาชัดเจนขึ้นน่าจะได้รับการสนับสนุนมากกว่าต่อต้าน

ส่วน ประเด็นเรื่องของการเก็บเงินในการใช้บริการนั้น อาจกระทบต่อผู้ให้บริการเนื้อหาบางรายที่ไม่แสวงผลกำไร เช่น ด้านการศึกษา และ public service ในขณะที่หลักการดังกล่าวเอื้อต่อผู้ให้บริการเนื้อหาในเชิงธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การจ่ายค่าเชื่อมโยงโครงข่ายไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับที่ใช้กับระบบสื่อสารโทรคมนาคมอื่นๆ และเป็นโมเดลทางธุรกิจที่สามารถช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มช่องทาง ทางธุรกิจในอินเทอร์เน็ตได้อย่างแท้จริง แต่ต้องเป็นการชาร์จเงินที่สมเหตุสมผล ซึ่งต้องว่ากันเรื่องรายละเอียดในขั้นต่อไป จึงจะสามารถประเมินผลกระทบได้มากกว่านี้  แต่ที่สำคัญที่ทุกฝ่ายต้องเห็นด้วยกับหลักการว่า อินเทอร์เน็ตไม่ควรเป็นตัวขยายช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน ในทางกลับกัน ควรเป็นตัวเชื่อมช่องว่างเหล่านี้ที่ดีที่สุด

No comments:

Post a Comment

Blog Archive