Sunday, May 9, 2010

เบลเยียมออกหนังสือพิมพ์3มิติ

เบลเยียมออกหนังสือพิมพ์3มิติ



คมชัดลึก :บรัสเซลส์-เบลเยียมนำร่องออกหนังสือพิมพ์ 3 มิติฉบับแรกของยุโรป






 หนังสือพิมพ์รายวันของเบลเยียมชื่อ "ลา เดอร์นีเร เฮเร" ได้สร้างความฮือฮาด้วยการออกหนังสือพิมพ์ 3 มิติ พร้อมกับแจกแว่นพิเศษให้ด้วย ทำให้ผู้อ่านที่สวมแว่นตาแบบเดียวกับที่ใช้เวลาไปดูหนัง 3 มิติในโรงภาพยนตร์มองเห็นโฆษณา และรูปภาพที่ปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์เป็นภาพ 3 มิติ แต่ตัวหนังสือนั้นยังคงเป็นเหมือนเดิม
 นายฮูเบิร์ต เลคเลิค บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ บอกว่า เป้าหมายของเขาคือการทำหนังสือพิมพ์ให้ออกมาเป็น 3 มิติทั้งฉบับ และว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการจัดเตรียมออกหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษนี้ ซึ่งตีพิมพ์ออกมาทั้งหมด 115,000 ฉบับ
 "เราได้ยินเรื่องหนัง 3 มิติ ทีวี 3 มิติ และวิดีโอเกม 3 มิติกันมาแล้ว เราเลยอยากสร้างความท้าทายขึ้นมาบ้าง" นายเลคเลิคกล่าวพร้อมเสริมว่า ไม่เคยได้ยินมาก่อนว่าเคยมีหนังสือพิมพ์ฉบับไหนในยุโรปที่ทำฉบับ 3 มิติออกมาก่อน เคยได้ยินแต่เรื่องภาพ 3 มิติในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเท่านั้น เท่ากับว่า ลา เดอร์นีเร เฮเร ฉบับนี้น่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ 3 มิติฉบับแรกของยุโรป
 นายเลคเลิคกล่าวด้วยว่า นี่เป็นเพียงขั้นทดลอง ตอนนี้สำนักพิมพ์ยังไม่มีแผนที่จะออกหนังสือพิมพ์ฉบับ 3 มิติอีกในอนาคต พร้อมยอมรับว่าเทคนิคการผลิต และต้นทุนที่สูงทำให้หนังสือพิมพ์ 3 มิติผลิตออกมาได้ยากมาก
 ด้านผู้อ่านได้ชื่นชมหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ว่าริเริ่มทำในสิ่งที่น่าสนใจ แต่ก็เห็นว่าภาพ 3 มิติที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์นั้นยังอยู่ห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบ ขณะที่หนังสือพีซี เวิลด์ฉบับฝรั่งเศสได้แนะนำเอาไว้ว่าผู้อ่านจะต้องถือหนังสือพิมพ์ 3 มิติอยู่ห่างจากสายตาประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วก็ต้องอยู่ในสถานที่ที่มีแสงเพียงพอจึงจะเห็นภาพ 3 มิติได้ดีที่สุด








ข่าวที่เกี่ยวข้องพุธที่ 10 มีนาคม 2553

ใครอะไรที่ไหนประจำวันที่ 10 มี.ค.สัมผัสโลกเหนือจินตนาการ
ไปกับ "อลิซในแดนมหัศจรรย์"
จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2553

เสาร์ที่ 6 มีนาคม 2553



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive