Tuesday, May 25, 2010

ลือหึ่งกลุ่มการเมืองล็อบบี้ฝุ่นตลบผ่านกม.คลื่นความถี่

ลือหึ่งกลุ่มการเมืองล็อบบี้ฝุ่นตลบผ่านกม.คลื่นความถี่



คมชัดลึก : ลือหึ่งกลุ่มการเมืองล็อบบี้ฝุ่นตลบผ่านกม.คลื่นความถี่ หวังส่งนอมินีนั่งแป้นกก.กสทช.






(25พ.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานจากวุฒิสภา มีบุคคลผู้ใช้ชื่อนายจิตติ แสงสว่าง และพนักงานกทช. ได้ส่งเอกสารร้องเรียนมายังรังนกกระจอกของส.ว.ทุกคน เพื่อขอให้ตรวจสอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... ซึ่งมีนายประสิทธิ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ
 โดยระบุว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีความสำคัญมากเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์มหาศาล แต่มีกระแสข่าวว่ามีกลุ่มการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว กระทำอย่างมีเงื่อนงำ พยายามดึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ให้หมดเวลาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 146 วรรคสาม กำหนด ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงิน เมื่อสภาผู้แทนราษฎรส่งให้วุฒิสภาพิจารณาเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2553 วุฒิสภาต้องดำเนินการให้เสร็จใน 30 วัน สามารถขยายเวลาการพิจารณาได้อีก 30 วัน ซึ่งขณะนี้ได้ขยายเวลาออกมาจนเกือบครบวันตามที่กำหนดแล้ว แต่ทางคณะกรรมาธิการฯยังพิจารณาไม่เสร็จ จึงมีกระแสข่าวว่าอาจมีการดึงเรื่องไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภา
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีเสียงวิจารณ์อย่างหนักภายในคณะกรรมาธิการฯว่า กลุ่มผู้มีอำนาจทางการเมืองพยายามล็อบบี้ไม่ให้นำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อให้ครบกำหนดเวลาการพิจารณากฎหมายเกี่ยวด้วยการเงินตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ หรือขอให้ส.ว.อย่าได้มีการแก้ไขร่างที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอมา เพราะหากมีการแก้ไขจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 2 สภา อาจส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ที่มีการจัดวางตัวบุคคลของกลุ่มการเมืองเหล่านี้เข้าไปเป็นกรรมการกสทช.ไว้แล้ว นอกจากนี้ยังยอมรับว่า มีความขัดแย้งกันในตัวเนื้อหาสาระ โดยก่อนหน้านี้ก็มีองค์กรต่างๆได้ยื่นหนังสือคัดค้านร่างพ.ร.บ. และขอให้วุฒิสภาพิจารณาอย่างรอบคอบ ทำให้คณะกรรมาธิการฯยังมีความเห็นต่างแตกออกเป็น 2 ฝ่าย จึงทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.เป็นไปอย่างล่าช้า จึงไม่สามารถที่จะพิจารณาเสร็จทัน ประกอบกับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ยังไม่ครบกำหนด ก็สามารถนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภาสมัยนิติบัญญัติวันที่ 1 ส.ค.นี้ได้
 ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ทราบว่าทางคณะกรรมาธิการฯยังพิจารณาไม่เสร็จ แต่ตามเงื่อนเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด จะต้องพิจารณาให้เสร็จก่อนวันที่ 3 ส.ค. 2553 แต่หากมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน จะทำให้ต้องนับวันต่อเนื่อง ซึ่งอาจต้องพิจารณาให้เสร็จช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้ถือว่าสำคัญมากถึงอย่างไรก็ต้องให้ที่ประชุมวุฒิสภาได้พิจารณา
 








ข่าวที่เกี่ยวข้อง 'มุดท่อ'ทางหนีสุดท้าย...แกนนำแดงเครือข่ายวิชาชีพสื่อยื่นแผนปฏิรูปสื่อให้นายกฯแล้วไทยประท้วงผช.ฮิลลารี่พบคนใกล้ชิด"ทักษิณ"เลเซอร์สั่งฝนกอ.รมน.เรียกดีเจสองแควอบรมให้สำนึกรักชาติ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive