Friday, May 14, 2010

ทีโอทีหั่นงบลงทุนโครงข่ายเคลื่อนที่3จีใช้วิธีเช่าสถานีแทน

ทีโอทีหั่นงบลงทุนโครงข่ายเคลื่อนที่3จีใช้วิธีเช่าสถานีแทน



คมชัดลึก :บอร์ดทีโอทีเห็นชอบแผนลดวงเงินลงทุนโครงการ 3จี เหลือ 1.9 หมื่นล้าน ระบุเป็นการลดต้นทุนราคาอุปกรณ์ เปลี่ยนวิธีจากการลงทุนสถานีฐานเป็นเช่าในสัดส่วน 55%






 นายอานนท์ ทับเที่ยง โฆษกคณะกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ได้อนุมัติการทบทวนแผนธุรกิจโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทั่วประเทศ โดยทีโอทีได้ปรับลดวงเงินลงทุนเหลือ 1.9 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มีนโยบายให้ลดวงเงินลงทุนเหลือไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท
 ทั้งนี้ การปรับปรุงแผนครั้งล่าสุดนี้ เป็นการปรับลดต้นทุนราคาอุปกรณ์ การปรับวิธีการทำงานจากการลงทุนสถานีฐาน เป็นการเช่าสถานีฐานจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และเอกชน ในสัดส่วน 55% ของจำนวนสถานีฐานทั้งหมด 5,220 สถานี ซึ่งส่วนนี้ช่วยลดเงินลงทุนได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมทั้งตัดงบสนับสนุนการดำเนินโครงการอีกจำนวน 3,000 ล้านบาทด้วย
 "หลังจากนี้จะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อรัฐมนตรีว่าการไอซีที เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งไม่ว่าจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ ครม. ก็เชื่อว่ากระบวนการตัดสินใจจะรวดเร็วขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมากพอแล้ว" นายอานนท์ กล่าว
 ด้านนายณัฐวัฒน์ ภาษยะวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทีโอที กล่าวว่า ทีมงานต้องเร่งศึกษาจุดบอดของสัญญาณในการให้บริการ 3จี เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเร่งด่วน เพื่อเสนอของบประมาณในการปรับปรุงคุณภาพอุปกรณ์ ซึ่งปัจจุบันจุดบอดสัญญาณมีมากเกิน 50% ของพื้นที่บริการทั้งหมด
 ขณะที่จำนวนลูกค้าที่เปิดใช้บริการ 3จีทั้งหมด มีจำนวน 105,000 เลขหมาย เป็นการดำเนินการของผู้ให้บริการแบบขายพ่วง (เอ็มวีเอ็นโอ) จำนวน 81,000 เลขหมาย และจนถึงสิ้นเดือนเมษายน ทีโอทีมีรายได้รวมจากค่าบริการ 3จี ทั้งสิ้น 101 ล้านบาท








ข่าวที่เกี่ยวข้องสารพันไอทีประจำวันที่25เม.ย. ซัมซุงเอสราคาท้าพิสูจน์เมาส์สนุก'วิวาซ' มันคือมือถือหรือกล้องสารพันไอทีประจำวันที่7มี.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive