Friday, February 1, 2013

จับตาอนาคต แบล็คเบอร์รี่ ก้าวย่างสู่ยุคใหม่

จับตาอนาคต แบล็คเบอร์รี่ ก้าวย่างสู่ยุคใหม่
หลังจากที่ ริม ประกาศเปิดตัว สมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ ได้แก่ แบล็คเบอร์รี่ Z10 และ แบล็คเบอร์รี่ Q10 พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจากรีเสิร์ช อิน โมชั่น มาเป็นชื่อเดียวกับผลิตภัณฑ์ ก็มีเสียงจากผู้ใช้งานกล่าวถึงเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง รวมถึงทิศทางอนาคตของ แบล็คเบอร์รี่ ว่าจะไปได้สวยงามมากแค่ไหน...หลังจากที่ แบล็คเบอร์รี่ ประกาศเปิดตัว แบล็คเบอร์รี่ 10 ดีไซน์และนวัตกรรมของแบล็คเบอร์รี่ แพลตฟอร์ม  พร้อมกับการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถรองรับเทคโนโลยี LTE ได้แก่ แบล็คเบอร์รี่ Z10 สมาร์ทโฟน (รุ่นหน้าจอสัมผัสทั้งหมด) และ แบล็คเบอร์รี่ Q10 สมาร์ทโฟน (รุ่นผสานหน้าจอสัมผัสและคีย์บอร์ด) ที่จะทำงานบนระบบปฏิบัติการแบล็คเบอร์รี่ 10 ที่ให้สรรพคุณไว้ว่า จะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ฉลาด รวดเร็ว ไร้ช่องโหว่ เหนือกว่าแบล็คเบอร์รี่ทุกรุ่น โดยสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้ภายในงานเปิดตัวที่มีการจัดขึ้น ณ เวลาเดียวกันในหลายๆ เมือง ได้แก่ นิวยอร์ก โตรอนโต ลอนดอน ปารีส ดูไบ และ โจฮันเนสเบิร์ก อีกด้วยนายธอร์สเทน ไฮน์ส ประธานและซีอีโอ ของแบล็คเบอร์รี่ กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อจากรีเสิร์ช อิน โมชั่น (ริม) มาเป็นแบล็คเบอร์รี่ จะเป็น อีกช่วงเวลาสำคัญที่บันทึกอยู่ในประวัติความเป็นมาของบริษัท ริม เป็นผู้บุกเบิกและพัฒนาแบล็คเบอร์รี่สมาร์ทโฟน และได้เปลี่ยนแปลงวิธีการติดต่อสื่อสารของผู้คนหลายล้านทั่วโลก เราได้นำนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ มาต่อยอดและพลิกโฉมโมบายล์คอมพิวติ้งด้วยการนำเสนอแบล็คเบอร์รี่ 10 ซึ่งจากการเปิดตัวแบล็คเบอร์รี่ 10 สู่ตลาดโลกในวันนี้ จึงถือเป็นเวลาอันเหมาะสมที่เราจะมุ่งหน้าการดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อใหม่ ในนามแบล็คเบอร์รี่ ที่เป็นสัญลักษณ์ของบริษัท ด้าน นายแฟรงค์ โบลเบน ประธานฝ่ายการตลาด แบล็คเบอร์รี่ กล่าวว่า นอกทวีปอเมริกาเหนือ ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักเราในนามแบล็คเบอร์รี่ ซึ่งความแข็งแกร่งของแบรนด์ ได้เปิดประตูให้เราสามารถเข้าไปสร้างช่องทางการตลาดใหม่ รวมถึงตลาดที่กำลังพัฒนา ในเวลานี้ เราขอแสดงจุดยืนของบริษัท ผ่านการสร้างแบรนด์ที่ชัดเจนไปทั่วโลก และมีแนวทางการตลาดที่เป็นหนึ่งเดียว ขณะที่ นายแดเนียล เลวิตาส์ รองประธานกลุ่ม ฝ่ายการวิจัยกลุ่มผู้บริโภค ลูกค้า และสื่อใหม่ ของไอดีซี กล่าวว่า ชื่อแบล็คเบอร์รี่ มีความพ้องกันทั้งชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ และการเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัท พร้อมกับการเปิดตัวแบล็คเบอร์รี่ 10 สมาร์ทโฟนและแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการแบล็คเบอร์รี่ยังได้นำเอา อลิเชีย คีย์ส นักร้อง นักแต่งเพลง และนักธุรกิจ ผู้ชนะรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 14 ครั้ง มานั่งในตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ระดับโลก โดยจะเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์แนวคิดทางธุรกิจใหม่ ที่จะช่วยขับเคลื่อนความมุ่งมั่นของแบล็คเบอร์รี่ รวมถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ เธอจะเริ่มทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ผู้คิดค้นคอนเทนต์ พันธมิตรค้าปลีก ผู้ให้บริการเครือข่าย และเครือข่ายธุรกิจสายบันเทิง เพื่อกำหนดแนวทางและยกระดับแบล็คเบอร์รี่ 10 แพลตฟอร์ม และสร้างแรงบันดาลใจเชิงสร้างสรรค์ด้วยการใช้งานแบล็คเบอร์รี่ คีย์ส กล่าวว่า แนวคิด ของการเชื่อมต่อแบบไร้ขีดจำกัด จะเป็นหัวใจหลักของกระบวนการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของดิฉัน โดยหลังจากที่ได้ใช้แบล็คเบอร์รี่ 10 มาระยะหนึ่ง ต้องยอมรับว่าประทับใจกับสุดยอดนวัตกรรมนี้เป็นอย่างยิ่ง ที่พลิกโฉมประสบการณ์ใหม่แบบครบวงจร เชื่อว่าแพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ 10 มีศักยภาพในการส่งเสริมผู้มีความคิดสร้างสรรค์ให้สามารถสร้างผลงานออกมาได้ มากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกัน ก็จะช่วยเติมความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้ที่มีศักยภาพ นี่คือช่วงเวลาที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะเรามีระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้าเป็นที่สุด ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ระดับโลก เป้าหมายของดิฉัน คือการผลักดันความคิดสร้างสรรค์ผ่านแพลตฟอร์มแบล็คเบอร์รี่ 10 ซึ่งดิฉันมีความตื่นเต้นที่จะได้เริ่มงานในทันทีด้าน เว็บไซต์ http://www.v3.co.uk สัมภาษณ์ นักวิเคราะห์ นายมาลิค ซาอาดิ นักวิเคราะห์ด้านโทรคมนาคมของอินโฟมา (Informa) ให้ความเห็นว่า แบล็คเบอร์รี่สามารถตั้งเป้าขายผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่นี้ได้ถึง 1 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ เนื่องจากปัจจัยที่ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตรวดเร็ว แต่สิ่งที่ตามมาคือคำถามที่สงสัยถึงความสามารถในด้านกลยุทธ์ทางการตลาด ขณะที่สิ่งที่เหนือไปกว่ายอดขายนั่น คือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นทั้งจากนักลงทุนและผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ แบล็คเบอร์รี่  นักวิเคราะห์ด้านโทรคมนาคมของอินโฟมา กล่าวว่า คุณสมบัติระดับไฮเอนด์ของรุ่น Z10 จะทำให้แพลตฟอร์มส่วนใหญ่จับตลาดผู้ใช้งานในตลาดพรีเมี่ยม ที่จะมีความสำคัญ ในการคงรักษาพื้นที่ธุรกิจไว้ ดังนั้นไม่ต้องสงสัย BlackBerry Z10 ต้องการที่จะเกลี้ยกล่อมผู้ใช้ทางธุรกิจและผู้บริโภคขั้นสูงหันกลับมาใช้งานบีบี เนื่องจากผู้ใช้งานกลุ่มนี้สนใจด้านความสามารถในการใช้งาน และประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์งานมากกว่า ราคาของเครื่องที่อยู่ในระดับสูงส่วน ความเห็นจากนายร็อบ เอ็นเดิร์ล หัวหน้ากลุ่มนักวิเคราะห์ Enderle Group กล่าวว่า  เตือนนักลงทุนที่จะมองระยะยาวในช่วงไตรมาสแรกของ BB10 เพราะในระยะเวลาสามเดือนแรกยังไม่มีของวางจำหน่าย ขณะที่ผู้บริโภคทั้งหลายสัญญาใช้งานมือถือของเขาก็เป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากหลายคนต้องรอให้ครบสัญญาใช้งานเครื่องเก่า จึงจะออกมาใช้งานแบล็คเบอร์รี่ได้ โดยนั่นคงเป็นช่วง เดือน มี.ค.-พ.ค.2556 จึงจะสามารถขายเครื่องให้คนที่ออกจากสัญญาเก่าได้ หัวหน้ากลุ่มนักวิเคราะห์ Enderle Group กล่าวต่อว่า การเปิดตัวครั้งนี้มีความสำคัญกับริม ที่จะต้องรื้อฟื้นความเชื่อมั่นจากลูกค้า เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดกลับมาจาก ไอโอเอส และแอนดรอยด์ แพลตฟอร์ม หลังจากปีของความย่ำแย่ในการทำตลาด มีเกจิของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมบางรายถึงกับชี้ว่า BlackBerry สามารถตกเป็นเป้าหมายของการเข้าซื้อกิจการ หรือ การดำเนินการที่ผิดพลาดจะทำให้ BB10 ควรล้มเหลวในการจับในตลาดนายร็อบ กล่าวอีกว่า แพลตฟอร์ม BlackBerry ยังมีบางสิ่งบางอย่างที่ยังคงจะให้มันเป็น เช่น คีย์บอร์ดที่เป็นปุ่มกดจะเข้าไปถึงกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่อยากวุ่นวายกับการใช้งานแป้นพิมพ์บนจอสัมผัส ขณะที่กลยุทธ์ของบริษัทจะต้องเข้าถึงตลาดต่างประเทศ เพราะตลาดส่วนใหญ่ของแบล็คเบอร์รี่อยู่นอกสหรัฐฯ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่แบล็คเบอร์รี่จะต้องตีให้หนักกว่าเดิมเพื่อดึงตลาดคืนกลับมา มันสามารถลุกขึ้นมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งานแอปเปิลที่กำลังผิดหวังกับไอโฟน รวมทั้งผู้ใช้งานแอนดรอยด์ที่กำลังกังวลกับปัญหาด้านความปลอดภัย นี่แหละตลาดที่พร้อมรอแบล็คเบอร์รี่ หัวหน้ากลุ่มนักวิเคราะห์ Enderle Group กล่าว.ที่มาhttp://www.v3.co.uk/v3-uk/analysis/2240334/market-must-be-patient-with-blackberry-10 

No comments:

Post a Comment

Blog Archive