กูรูชี้ธุรกิจออนไลน์ความจงรักภักดีของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ตลาดดอทคอม ชี้ ความจงรักภักดีของลูกค้า ที่มีต้อร้านค้าออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ การจัดรอยัลตี้โปรแกรม สร้างสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าทุกคน โดยจำเป็นต้องเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า เพื่อสร้างสิทธิพิเศษที่เหมาะสม...นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com กล่าวว่า จากการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านระบบ 3G ครอบคลุมทั่วประเทศเร็วๆนี้ มีแนวโน้มผลักดันให้วงการอี-คอมเมิร์ซ และ โมบาย แอพพลิเคชั่น ต่างๆ เจริญงอกงามกันถ้วนหน้า ผลการสำรวจล่าสุดโดยมาสเตอร์การ์ด เวิล์ดไวด์ ชี้ว่า คนไทยถึง 93 เปอร์เซ็นต์ที่ตอบคำถาม มีการวางแผนที่จะช้อปปิ้งออนไลน์ภายในไตรมาสแรกของปี 2013 ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้นทุกวัน ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าแทบจะทุกชนิดผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่ของใช้อุปโภคบริโภค ไปจนถึงตั๋วเครื่องบินและที่พักสำหรับการพักผ่อน ตั้งแต่อุปกรณ์ไอที ยันเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งรถยนต์ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอีคอมเมิร์ซได้ขึ้นแท่นเป็นประเภทธุรกิจที่มีการพัฒนาในระดับที่น่าจับตามอง และ เป็นช่องทางแห่งการสร้างผลกำไรช่องทางหนึ่ง ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วจนยากที่จะทำนายว่าในอีก 12 เดือนข้างหน้า จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และ เมื่อพูดถึงการค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือร้านค้าที่มีหน้าร้านทั่วไปนั้น การเปลี่ยนลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าเพียงหนึ่งครั้งให้กลายเป็นลูกค้าประจำ ถือเป็นกฎเหล็กข้องหนึ่งเลยก็ว่าได้ ข่าวดีคือความจงรักภักดีต่อแบรนด์และเว็บไซต์ มีเทรนด์การพัฒนาไปในทางที่ดี ราคูเท็น เปิดเผยผลสำรวจในสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับลอยัลตี้โปรแกรม ว่านักช้อปกว่า 39% ลงความเห็นว่า สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอับดับหนึ่ง ในการกลับไปซื้อสินค้าที่ร้านนั้นๆ ดังนั้นร้านค้าปลีกและนักการตลาดจึงควรใช้กลยุทธ์ดังกล่าวในการสร้างแม่เหล็กเพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาช้อปที่ร้านของตน นั่นคือ รอยัลตี้โปรแกรม เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ ตั้งแต่ร้านกาแฟจนถึงซุปเปอร์มาร์เก็ต สายการบินจนถึงโรงแรม ผู้บริโภคไทยล้วนแล้วแต่เคยชินกับกลยุทธ์ที่ธุรกิจต่างๆ ใช้เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาหาแบรนด์ของตนมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว โปรแกรมประเภทนี้ได้พัฒนาขึ้นตามกาลเวลา ตามความต้องการของผู้บริโภคที่ซับซ้อนขึ้นทุกวัน ร้านค้าต่างเข้าใจว่าผู้บริโภคไม่ได้มองหาเพียงแค่ส่วนลดเท่านั้น แต่การร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆไม่ว่าจะเป็น สปา ร้านเสริมสวย หรือ ร้านอาหาร ก็ดี ต่างเพิ่มความน่าสนใจให้กับการซื้อสินค้าทั้งสิ้น สิ่งที่ผู้บริโภคได้รับเป็นการตอบแทน ควรจะเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเขา ที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่การได้สิทธิ์ช้อปสินค้าล็อตใหม่ก่อนใคร จนกระทั่ง การแลกแต้มรอยัลตี้เป็นบัตรชมภาพยนตร์ ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ได้เปิดตัว TARAD Super Points ขึ้นในเดือนกันยายน ปี 2010 ซึ่งเป็นโปรแกรมสะสมแต้มที่คืนเงิน 1 บาท ต่อการช้อปทุกๆ 100 บาท ที่ร้านค้าพรีเมี่ยมร้านใดก็ได้ ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ได้มอบแต้มสะสมเพื่อใช้แทนเงินสดในการช้อปปิ้งครั้งต่อไปให้แก่ลูกค้าเป็นมูลค่าทั้งหมดกว่า 5 ล้านแต้มแล้ว นอกจากนั้นเรายังใช้การจัดโปรโมชั่นที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง และ กำหนดระยะเวลาในการใช้แต้มสะสม เพื่อดึงลูกค้ากลับมาช้อปที่ราคูเท็น-ตลาดดอทคอมเรื่อยๆ โดยเฉลี่ยแล้ว 60เปอร์เซ็นต์ของยอดขายในทุกๆเดือนของเราได้มาจากลูกค้าเก่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ต่างแข่งขันมอบรอยัลตี้โปรแกรม ที่นับวันจะมีความซับซ้อนมากขึ้น เทคโนโลยีสำหรับการติดตามข้อมูล อย่าง Cookies ช่วยให้ร้านค้า แบรนด์ และ นักการตลาด สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งของลูกค้าได้อย่างละเอียด ทั้งเวลา สถานที่ อุปกรณ์ที่ใช้ และ เหตุผลที่ทำให้พวกเขาซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยบันทึกข้อมูลว่าลูกค้าซื้อสินค้าอะไรบ้าง ในราคาเท่าไหร่ และมีสินค้าอะไรนอกเหนือจากนั้นที่เขาสนใจ โดยวิเคราะห์ดูจากพฤติกรรมการเบร้าส์ และข้อมูลสินค้าที่เคยซื้อในอดีต การเข้าถึงผู้บริโภคในระดับใกล้ชิดแบบนี้เป็นวิธีที่แบรนด์ต่างๆพึงใช้โดยเฉพาะกับผู้บริโภคยุคปัจจุบัน เนื่องจากผลสำรวจโดยราคูเท็นชี้ว่ากลุ่มนักช้อปออนไลน์อายุน้อยชื่นชอบการเข้าหาของแบรนด์ในลักษณะนี้ โดย24เปอร์เซ็นต์ เปิดเผยว่า การเสนอสินค้าตามความสนใจของแต่ละบุคคลช่วยกระตุ้นให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้าที่ร้านเดิมอีกในอนาคตนอกจากนั้นเจ้าของธุรกิจต้องเข้าใจว่า ผู้บริโภคคาดหวังว่าทุกช่องทางการซื้อสินค้าต้องให้บริการที่เหมือนกัน อย่างที่บริษัท Deloitte ได้อธิบายไว้ในบทความเรื่อง ‘The Changing Face of Retail’ ว่านักช้อปต้องการเข้า account ส่วนตัว และใช้แต้มสะสมเพื่อแลกซื้อหรือแลกเป็นเงินสดได้ตลอดเวลา ทั้งเวลาช้อปทางมือถือ เวลาอยู่หน้าร้าน และเวลาช้อปบนเว็บไซต์ โปรแกรมรอยัลตี้ในรูปแบบดิจิตอล อาจเป็นของร้านค้าร้านใดร้านหนึ่ง หรือเป็นการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ ตามหลักแล้ว ลูกค้าควรจะได้ประสบการณ์ที่ครอบคลุมตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้า การได้แต้มสะสม และการแลกซื้อ ไม่ว่าจะช้อปทางออนไลน์หรือที่หน้าร้านของแบรนด์ที่ร่วมรายการก็ตาม การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์เช่นนี้จะช่วยส่งเสริมยอดขายของแบรนด์ทั้งหลายในเวลาเดียวกัน เท่ากับว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยทีเดียว การมอบสิทธิพิเศษต่างๆนั้นเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อในเวลาเดียวกัน ข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าแต่ละรายมีความหมายและมูลค่ามากต่อร้านค้า ในการเสนอผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชั่นต่างๆที่เหมาะสมต่อความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง การออกแบบข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย เป็นการสร้างวัตจักรการซื้อ-รับสิทธิพิเศษ-ซื้อเพิ่มอีก เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรละเลยการกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกแบรนด์ของคุณแทนคู่แข่ง ด้วยวิธีใดมอบส่วนลด สิทธิประโยชน์ หรือแต้มสะสมก็ตาม.
Tuesday, February 5, 2013
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2013
(246)
-
▼
February
(75)
- คอมมาร์ตต้นปี ชูธีมไอทีมหาสนุก แท็บเล็ตเตรียมพาเหร...
- ‘เวิลด์ ออฟ วอร์เพลน’ เปิดทดสอบ ‘โคลส เบต้า’ แล้ว
- Counter Strike ONLINE ท้าเซียนมีดประลองศึก Knife B...
- ดีแทคเฟ้นนักพัฒนาแอพฯ หัวกะทิ กรุยทางสู่ซิลิกอนแวล...
- อินเทล เชื่อคอนเวอร์ทิเบิลจะเปรี้ยง ปลุกตลาดอัลตร้...
- กสทช.เร่งสางปมไอพีสตาร์-ตั้งทีมตรวจข้อกฎหมาย
- ทรูดิจิตอลพลัส เปิดเวทีอีสปอร์ตแข่ง 2 เกมดังชูเงิน...
- เอไอเอส ร่วมรายงานผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ด้วยเทค...
- กสทช. แย้มทีวีดิจิตอล ยึดรูปแบบประมูล3จี
- โนเกียเฟ้นนักพัฒนาเลือดใหม่ ผุดเวทีประกวดแอพฯ วินโ...
- กสทช.สั่งค่ายมือถือร่วมฟันมือบอนโทรป่วนแพทย์ฉุกเฉิน
- โลกาภิวัตน์ 26/02/56
- บาบาน่า ไอที ปรับลุคใหม่ ชูแนวคิด สนุกกับ IT สนุกก...
- วท.ทุ่ม3พันล้าน ตั้งศูนย์เกษตรชั้นสูงจ.แพร่–ท่องเท...
- เอชพีเผยโฉมโมเดลใหม่ PartnerOne เอื้อธุรกิจพันธมิต...
- เกมสูตรคูณ ซิวแชมป์เวทีพัฒนาแอพฯ แอลจีสมาร์ททีวี
- ซีเกทร่วมหนุนเด็กไทย จัดแข่งขันหุ่นยนต์บินใน ภารกิ...
- บาบาน่า ไอที ปรับลุคใหม่ ชูแนวคิด สนุกกับ IT สนุกก...
- เผยเทคโนโลยีส่วนบุคคล เสริมความพึงพอใจ-ประสิทธิภาพ...
- ไอดีซีชี้ 4 ปัจจัยหลักขับเคลื่อนไอซีทีไทยปี 2556
- เอซุส โอพีบีจี ชูแนวคิด Home Solution 2.0 ลุยตลาดไ...
- การบินไทย เจิมเครื่องแอร์บัส A330-330และ โบอิ้ง 77...
- โลกาภิวัตน์ 22/02/56
- กสทช. เล็งเซ็ต Set-top-Box เพื่อผู้พิการ-ผู้สูงอายุ
- เวิลด์ ออฟ แท็งค์ ประเดิมลงอีสปอร์ตระดับโลกใน วอร์...
- 3BB จับมือ PlayPark ขยายลูกค้าเกมออนไลน์
- โลกาภิวัตน์ 21/02/56
- แอลจีจัดกิจกรรมอุ่นเครื่องก่อนเปิดตัว LG Optimus G
- AMD บันเดิลเกมฮิตคู่การ์ดจอ ซีรีส์ HD 7900 และ HD ...
- โลกาภิวัตน์ 20/02/56
- ดีแทค ยันความพร้อมเครือข่าย การันตีคุณภาพโทร-เน็ตม...
- ทูนทอล์ค ผุดซิม3จีพรีเพด หวังขยายฐานลูกค้าในไทย
- อนุดิษฐ์ ยันไม่มีกลั่นแกล้ง ทีโอทีเน็ตล่ม
- ไทยรัฐ แจกจริง เวสป้า รางวัลคอข่าวเอสเอ็มเอส
- ไอทีซิตี้ผุดงานแรกต้นปี 56 ชูแนวคิดเล่นสนุก เรียนร...
- วท.ตั้งเป้า3ปี ดันไทยศูนย์กลางอุตฯ พลาสติกชีวภาพใน...
- แอพฯญี่ปุ่นเจ๋ง!เปลี่ยนข่าวเด็กอ่านง่ายๆ
- 30ปีธุรกิจเพาะต้นกล้าข้าวตำรับไต้หวัน
- ห้าม!นำเฟอร์บี้ขึ้นเครื่องบิน
- ทรูประเดิมขายไอแพด4128GB พร้อมโปรเด็ดส่งท้ายโมบายเ...
- เอเซอร์เปิดตัว ICONIA | B1 แท็บเล็ตการศึกษาราคาเบาๆ
- กสทช.ยึด ม.37 เข้ม! คุ้มครองผู้บริโภคยุคทีวีดิจิตอล
- iSnapเสกชีวิตปฏิวัติหนังสือพิมพ์
- น้ำอิงกระเป๋าเสื่อกกงานมือวินเทจ
- หนักเอาเบาสู้ : ปลูกยาสูบเลี้ยงชีวิต
- ขู่ไม่ให้เลขหมายใหม่ ค่ายมือถือฝ่าฝืนกฎ พรีเพด-99สต.
- เผยรายได้ USO เกินเป้า เล็งปรับค่าธรรมเนียมลง
- ฟรอสต์ฯ ชี้สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด อาจจะไม่ได้ขายดีที...
- 2รีสอร์ตหรูภูเก็ต ติดอันดับท็อปเท็น โรงแรมสุดโรแมน...
- พันทิปดอทคอม เปิดตัวโฉมใหม่ ย้ำเป็นเว็บไทยพันธุ์แท...
- ดีแทคส่งสมาร์ทโฟนราคาเบาจับตลาดเติมเงินหนุนลูกค้าใ...
- ดันอาราบิก้าเทียบชั้นบลูเมาท์เทน
- 2นกiSnapนักการเมืองดาราชมเจ๋ง
- เกษตรฯประกาศเขตโซนนิ่งพืช6ชนิด
- กูรูชี้ธุรกิจออนไลน์ความจงรักภักดีของลูกค้าเป็นสิ่...
- ลูกหลานจัดเต็ม ตรุษจีนปี56 แห่ซื้อกงเต๊กไอที
- UIH ขยายบริการโครงข่ายสู่อินโดไชน่ารับ AEC
- ดีแทคเปิดโหลดฟรีสติกเกอร์ LINE คอลเลกชั่น feel goood
- บินไทยดึงบีเอ็มซีฯยกระดับระบบคลาวด์องค์กร
- อีริคสัน-ควอลคอมม์ พัฒนาชิปเซ็ตสมาร์ทโฟน ประหยัดพล...
- เสริมแกร่ง3รัฐวิสาหกิจรับเออีซี
- EUรับจดทะเบียนจีไอหอมมะลิไทย
- สวทช.ขอ6เดือนยกระดับเมล็ดพันธุ์ไทย
- 3BB จับมือเอเชียซอฟท์รุกตลาดเกมออนไลน์ แจกไอเทมเด็...
- เวิลด์ ออฟ แท็งค์ บุกงาน ไทเป เกมโชว์ 2013
- ไอซีที จับมือ ทรู เปิดบริการไอซีทีฟรีไวไฟ คาดสิ้นป...
- ไอซีทีชู ซิป้า-สรอ.-สพธอ. เตรียมพร้อมรับเออีซี
- 3BB จับมือเอเชียซอฟท์รุกตลาดเกมออนไลน์ แจกไอเทมเด็...
- เวิลด์ ออฟ แท็งค์ บุกงาน ไทเป เกมโชว์ 2013
- คันทรงรากใบเป็นยา
- ไก่เคยูเบตงเมนูแนะนำต้มอบ
- สู้ชีวิต!ฝ่าวิกฤติขายกล้วยฉาบ
- ZWSOFT เปิดตัวซอฟต์แวร์ออกแบบใหม่ ZW3D 2013 Beta
- จับตาอนาคต แบล็คเบอร์รี่ ก้าวย่างสู่ยุคใหม่
- โลกาภิวัตน์ 01/02/56
-
▼
February
(75)
No comments:
Post a Comment