Thursday, March 18, 2010

แก้สัญญาสื่อสารสูญรัฐ2แสนล.ครม.เบรก3จี

แก้สัญญาสื่อสารสูญรัฐ2แสนล.ครม.เบรก3จี



คมชัดลึก : คลังชง ครม.จี้ ทีโอที-กสท เร่งแก้ไขกรณีแก้สัญญาเพิ่มเติมกับเอกชนให้ถูกต้อง สคร.ประเมินเสียหายเกือบ 2 แสนล้านบาท นายกฯ ติงทีโอทีลงทุนโครงข่าย 3 จี ต้องยึดมติ ครม.10 พฤศจิกายน 2552






รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติเร่งรัดให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ดำเนินการแก้ไขกรณีที่ทั้งสองบริษัทได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาร่วมการงานที่ได้ให้สัมปทานกับเอกชน ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัยแล้วว่า การแก้ไขสัญญาดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้เร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งเร่งดำเนินการแก้ไข แต่ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการ
 ทั้งนี้ สคร.ระบุว่า ทั้งสองรัฐวิสาหกิจได้ทำสัญญากับบริษัทเอกชนรวม 10 สัญญาหลัก และได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมในสัญญาหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2533 ซึ่ง สคร.ได้ประเมินความเสียหายเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับทั้งสองรัฐวิสาหกิจ โดย บมจ.ทีโอที มีความเสียหายเป็นเงินประมาณ 87,390 ล้านบาท และกสท มีความเสียหายเป็นเงินประมาณ 50,645 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 138,034 ล้านบาท โดยไม่รวมภาษีสรรพสามิตของรัฐที่หายไปราว 4 หมื่นล้านบาท และค่าเอซี (Access Charge) รวม 1.4 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งหากรวมส่วนนี้ด้วยจะพบว่าความเสียหายอยู่ระดับใกล้ 2 แสนล้านบาท
 นอกจากนี้ สคร.มีข้อสังเกตว่า ยังมีการแก้ไขสัญญาในประเด็นอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์และโอกาสในการดำเนินธุรกิจของทีโอที และกสท อีก แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายเป็นตัวเงินในขณะนี้ได้ ซึ่งผลประโยชน์ที่เอกชนได้รับความเสียหายจาก บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท มีผลให้มูลค่ากิจการของเอกชนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีราคาหุ้นสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
 ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำมติที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 ที่มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ไปดำเนินการชะลอการลงทุนสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3 จี ของทีโอทีออกไปก่อน จนกว่าจะมีการประกาศเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาต 3 จี ส่วนกรณีที่กระทรวงไอซีทีจะยึดมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2551 เพื่อเดินหน้าลงทุนนั้น ทีโอที ต้องตอบคำถามให้ชัดเจนว่าจะเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย (Net work Provider) หรือจะเป็นผู้ให้บริการขายปลีกด้วย
 ส่วนการเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ทีโอทีสามารถเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี ได้ เพราะเป็นการปรับปรุงโครงข่ายเดิมที่ให้บริการอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นคนละส่วนกัน








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ทีโอที"นำร่อง3ธ.ค.เปิดบริการ3จีแน่ทีโอทีตั้งเป้า3จีกวาดลูกค้า5ล้านเลขหมายทีโอทีเดินหน้าชงงบ3จีเข้าสภาจับตากทช.ฟังความเห็นคอมมาร์ตส่องเทรนด์ไอที'ปีเสือ'ทีโอทีชวนชิมลางมือถือ3จี

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive