Saturday, March 20, 2010

ใช้อุทยานเขาอีโต้พื้นที่ดูฝนดาวตกลีโอนิคส์

ใช้อุทยานเขาอีโต้พื้นที่ดูฝนดาวตกลีโอนิคส์

คมชัดลึก :นักดาราศาสตร์ดูความพร้อมอุทยานเขาอีโต้เหนือสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ เตรียมใช้เป็นพื้นที่รองรับดูการติดตามปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิคส์






(20 ต.ค.) นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิค์ส์ ที่จะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 17 พ.ย.52ต่อเช้ามืดวันที่ 18 พ.ย.52 นี้ โดยเริ่มต้นการชมได้ตั้งแต่ 00.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งการปะทะดาวตกทั้ง 2 ช่วงมีระยะเวลาใกล้กัน คาดว่าน่าจะมีฝนดาวตกที่เห็นในครั้งนี้มากกว่า 100 ดวง/ชั่วโมง โดยประเทศที่เห็นได้ดีคือประเทศแถวเอเชียตะวันออก ไทย จีน พม่า อินเดีย ปากีสถาน ฯล
 เพื่อเป็นการสำรวจพื้นที่ใกล้กรุงเทพให้ประชาชนได้ร่วมชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ ได้ลงพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติเขาอีโต้ ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยพบว่าแนวสันเขื่อนตอนบนติดกับสนามแข่งจักรยานเสือภูเขามีพื้นที่เหมาะสมในการเหมาะเป็นจุดดูดาวตกลีโอนิคส์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง นอกเหนือจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกที่ประชาชนหนาแน่นเนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูหนาว
 "บริเวณดังกล่าวเป็นแนวสันเขื่อนความยาวเกือบ 500 เมตรเศษ กว้างเกือบ 10เมตร สามารถกางเต้นท์ได้เป็นแนวยาว ด้านเหนือเป็นอ่างเก็บน้ำ ด้านทิศตะวันออกสามารถมองเห็นฝนดาวตกชุดแรกที่จะเห็นคล้ายพุ่งขึ้นมาจากเปลือกโลกได้ จะได้เสนอพื้นที่แนวสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์หรือวนอุทยานแห่งชาติเขาอีโต้ นี้แก่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ไทยในการประกาศเป็นจุดชมดาวตกลีโอนิดส์อีกแห่งหนึ่งใกล้กรุงเทพ" นายวรวิทย์ กล่าว
 นายปัญญา บำรุงวัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพระ ( อบต.) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  ในวันเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวจะได้จัดเจ้าหน้าที่อพปร.ร่วมรักษาความปลอดภัย ในการบริการนักท่องเที่ยวด้วย นายปัญญา กล่าว









NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive