Saturday, March 20, 2010

สหรัฐร้องจีนแจงกรณีแฮกเกอร์เจาะข้อมูลกูเกิล

สหรัฐร้องจีนแจงกรณีแฮกเกอร์เจาะข้อมูลกูเกิล



คมชัดลึก :สหรัฐเรียกร้องรัฐบาลจีนอธิบายกรณีการเจาะข้อมูลกูเกิลของแฮกเกอร์จีน ขณะที่ไป่ตู้ บริษัทค้นหาข้อมูลสัญชาติจีน ยื่นฟ้องบริษัทจดทะเบียนโดเมนเนมของสหรัฐ








นายเคิร์ท แคมเบลล์ ทูตสหรัฐประจำเอเชียตะวันออกและผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศบอกวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้หารือกับรัฐบาลจีนหลายครั้ง ในกรณีที่กูเกิลกล่าวหาว่า เว็บไซต์ของกูเกิลในจีนถูกเจาะข้อมูลโดยแฮ็กเกอร์ที่มีฐานในจีน และจะหารือกันเพิ่มเติมในอีกหลายวันจากนี้ พร้อมว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนปฏิเสธความเกี่ยวข้องเรื่องนี้ แต่จะดีที่สุดถ้าจีนออกมาชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นต่อชาวโลก
ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่ไม่ต้องการเปิดเผยนามระบุว่า สหรัฐหวังว่าจีนจะดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบและโปร่งใส แต่จนถึงขณะนี้ สหรัฐยังไม่ได้ออกหนังสือประท้วงรัฐบาลจีนอย่างเป็นทางการ โดยวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ฮิลลารีคลินตันจะกล่าวสุนทรพจน์เรื่องเสรีภาพทางอินเตอร์เนต ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี คาดว่าเธอจะประกาศยุทธศาสตร์ของสหรัฐ เรื่องการปกป้องเสรีภาพยุคเน็ตเวิร์กในศตวรรษที่ 21
ด้านไป่ตู้ เว็บไซต์ค้นหายักษ์ใหญ่ของจีนประกาศวานนี้ว่า จะฟ้องดำเนินคดีบริษัทจดทะเบียนโดเมนเนมชื่อ "รีเจสเตอร์ดอทคอม" ต่อศาลนิวยอร์กในสหรัฐ จากกรณีสร้างความเสียหาย ทำให้การให้บริการของไป่ตู้ต้องหยุดชะงักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  
การฟ้องร้องครั้งนี้มีขึ้น หลังกูเกิลประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า พบแฮกเกอร์เจาะข้อมูลอีเมล์กูเกิลของนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนของจีน รวมถึงข้อมูลของบริษัทอีกอย่างน้อย 20 แห่งทั้งด้านเทคโนโลยี การเงินและเคมี ส่งผลให้กูเกิลขู่จะพิจารณายกเลิกการกลั่นกรองข้อมูลในเว็บไซต์ค้นหาของกูเกิลในจีน และยุติการดำเนินธุรกิจในจีน
ข้อมูลของแอนนาไลซิส อินเตอร์แนชั่นแนลระบุว่า ไป่ตู้มีส่วนแบ่งทางการตลาดเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลในจีนเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วที่ราว 58% ขณะที่กูเกิล ไชน่าอยู่ที่ราว 36%








ข่าวที่เกี่ยวข้องจีนเล็งปิดเบอร์โทรมือถือส่งเนื้อหาอนาจารศึกไซเบอร์สะท้านมังกร"กูเกิล"อยู่หรือไป?พบศพเจ้าหน้าที่จีน8รายใต้ซากแผ่นดินไหวเฮติเอชทีซีเอชดี2ผู้น้องเน็กซัส วันสื่อช่วยเด็กติดซาก3วันรอดปาฏิหาริย์

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive