Wednesday, March 31, 2010

ไกด์มือถือ..บริการนำเที่ยวทั่วไทย

ไกด์มือถือ..บริการนำเที่ยวทั่วไทย



คมชัดลึก :คนไทยเที่ยวเมืองไทยเพียงแบกเป้ใบเดียวก็ขึ้นเหนือล่องใต้ได้อุ่นใจ แต่ถ้าจะให้การเดินทางชิลๆ อย่างสมบูรณ์ นอกจากกระเป๋าเป้ใบเก่งแล้ว ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "โทรศัพท์มือถือ" และชื่อเว็บ"ไป-เป้" ที่ต้องจำให้ขึ้นใจ






ทำไมต้องwww.pi-pe.org จำชื่อเว็บอื่นไม่ได้เหรอก็เพราะ "ไป-เป้" ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้การวางแผนการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างสะดวก ผู้ใช้สามารถเลือกสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมาย จากนั้นคลิกกำหนดเวลาเริ่มต้น เวลาสิ้นสุดและจุดเริ่มต้นที่จะขับรถ
"ไป-เป้" จะลงมือคำนวณตารางการเดินทางให้ว่าไปที่ไหนก่อนหลังใช้เวลาอยู่กับแต่ละสถานที่มากน้อยแค่ไหน เส้นทางขับรถเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน โดยการคำนวณตารางจะใช้ข้อมูลด้านระยะทาง เวลาเปิดปิดของสถานที่ รวมถึงข้อมูลเวลาเยี่ยมชม มาประกอบการสร้างตาราง จึงช่วยลดเวลาในการค้นคว้าและการวางแผนการเที่ยวของผู้ใช้งาน
ไฮไลท์เด็ดคือ"ไป-เป้" ยังสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในทริปดังกล่าวได้โดยอัตโนมัติทั้งค่าน้ำมัน ค่าเข้าชม ค่าอาหาร และค่าที่พัก ซึ่งมาจากการเก็บข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่จริง
แม้จะมีเว็บท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากแต่ก็ใช่ว่าทุกเว็บจะมีคำตอบตรงตามที่ต้องการ ที่ผ่านมาจะวางแผนเดินทางแต่ละครั้งต้องคลิกค้นหาข้อมูลจากเว็บที่เกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 5 เว็บ รัฐภูมิตู้จินดา นักวิจัยหน่วยปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาสื่อดิจิทัลศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าว
ความยุ่งยากดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุให้เกิดการพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับนักเดินทางที่สามารถคลิกค้นหาและจัดรูปแบบการท่องเที่ยวของตัวเองได้ภายในเว็บเดียว แถมยังพัฒนาให้ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย ทั้งสมาร์ทโฟนและไอโฟน แถมยังใช้งานได้กับหลายเบราเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น ไออี ไฟร์ฟอกซ์และซาฟารี 
จังหวัดแรกที่นำร่องปรากฏในเว็บนี้คือจ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นต้นแบบการพัฒนาระบบแผนที่ท่องเที่ยวออนไลน์ ทีมงานใช้เวลาลงพื้นที่ 6 เดือน รวบรวมเก็บรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม วัด ถ่ายภาพ ตลอดจนพัฒนาเครื่องมือช่วยวิเคราะห์รูปแบบการเดินทาง แถมยังอัพเดทข้อมูลตลอดเวลาให้ทันสมัย
ขณะนี้ไป-เป้ รองรับผู้เข้าชมพร้อมกันได้สูงสุด 100 คน และอยู่ระหว่างทดสอบการใช้งาน ดูประสิทธิภาพการค้นหาข้อมูล เพื่อการแก้ไขและปรับปรุงต่อไป"
โครงการพัฒนาเว็บไซต์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากแรงสนับสนุนของกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งสนับสนุนข้อมูลเป็นแห่งแรกบนเว็บไซต์ไป-เป้ในช่วงทดลองใช้งาน ตามโครงการวิจัยพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมและฐานข้อมูลชุมชน ด้วยงบประมาณราว 1 แสนบาท
เหตุที่ยกให้พระนครศรีอยุธยาเป็นต้นแบบเพราะมีความพร้อมมากที่สุดในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะข้อมูลวัฒนธรรมจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวกว่า 100 แห่ง ในอนาคตตั้งใจที่จะทำให้ครบทุกจังหวัด ขณะที่ส่วนราชการ จ.ปทุมธานี ก็แสดงความสนใจที่จะร่วมทำข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวลงในเว็บไซต์ไป-เป้ เช่นกัน
ในอนาคตจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำประสบการณ์ตรงจากสถานที่ที่เคยไปมาแล้วเพื่อสนับสนุนข้อมูลที่มีอยู่ และทำให้เว็บไซต์น่าสนใจมากขึ้น
พนมกะรีบุตร ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชื่อว่า ระบบดังกล่าวน่าจะตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของคนรุ่นใหม่ ซึ่งนิยมใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น ประกอบกับกระแสของโซเชียล เน็ตเวิร์ค ทำให้การข้อหาข้อมูลท่องเที่ยวเริ่มเปลี่ยนจากแหล่งข้อมูลเดิมๆ เช่น หนังสือ กลายเป็นการโทรถามเพื่อน หรือไม่ก็ค้นหาโดยใช้มือถือมากขึ้น
คำถามแรกที่อยู่ในใจของนักท่องเที่ยวคือจะไปที่ไหนดี ต้องอยู่แต่ละที่นานเท่าไร จึงจะคุ้มค่าและได้เที่ยวครบทุกที่ตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ และที่สำคัญทริปนี้ต้องเตรียมเงินไว้เท่าไร" รัฐภูมิ เล่าจากประสบการณ์ในฐานะนักท่องเที่ยวที่ออกเดินทางแทบทุกสัปดาห์
หากสมาร์ทโฟนของคุณพร้อมแล้วคลิกวางแผนเที่ยวกรุงเก่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กับ www.pi-pe.org รับรองว่าไม่ผิดหวัง
จุฑารัตน์ทิพย์นำภา










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive