Tuesday, March 16, 2010

สบท.เผยวอยซ์เมลล์บ๊อกทรู ส่อแววแอบแฝงผู้บริโภค

สบท.เผยวอยซ์เมลล์บ๊อกทรู ส่อแววแอบแฝงผู้บริโภค

สบท.แจงบริการว้อยซ์เมลบ๊อกทรูฟรี ยัดเยียดผู้บริโภคแบบไม่รู้ตัว แนะถ้าไม่รับให้ยกเลิกที่ทรู หรือร้องเรียนผ่าน สบท.ย้ำเป็นสิทธิผู้บริโภค ไม่ใช่ถูกแถมให้แบบไม่รู้ตัว...นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนที่ได้รับจากการเปิดให้บริการว้อยซ์เมลบ๊อก (voice mail box) ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเฉพาะได้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตลอดจนเว็บอื่นๆ เมื่อช่วงเดือนต.ค.2552 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ บริษัทเป็นฝ่ายเปิดให้ใช้อัตโนมัติ โดยที่ผู้บริโภคไม่ได้สมัครใช้บริการ และไม่ได้สอบถามความต้องการแต่อย่างใด อีกทั้ง เมื่อจะยกเลิกยังเดือดร้อน เพราะเสียเวลา และค่าใช้จ่ายโทรแจ้งยกเลิกบริการที่ตัวเองไม่ได้สมัคร  ผอ.สบท. กล่าวต่อว่า มีผู้ร้องเรียนปัญหาดังกล่าวเข้ามาที่หน่วยบริการประชาชนของ สบท. เช่นเดียวกัน โดยผู้ได้รับบริการร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากบริการดังกล่าว ทำให้พลาดสายที่เรียกเข้าบ้าน ที่สำคัญคือ ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการสมัครใช้บริการ แต่เป็นการยัดเยียดบริการจากทางบริษัท ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ สบท. พบว่า เป็นบริการรับฝากข้อความ หรือว้อยซ์เมลบ๊อกสำหรับโทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์บ้าน กรณีไม่มีผู้รับสาย หรือสายไม่ว่างระบบจะตัดเข้าสู่กล่องฝากข้อความอัตโนมัติ เพื่อบันทึกสายของผู้โทรเข้า โดยตั้งเวลาที่ชัดเจน ทำให้ช่วงเวลาการเรียกเข้าสั้นลง จากประมาณ 1 นาที เหลือเพียง 30 วินาที หลายกรณีเจ้าของบ้านจึงรับสายไม่ทัน ต้องพลาดการติดต่อโดยไม่จำเป็น ส่วนทางด้านผู้โทรเข้าโทร นอกจากจะไม่ได้พูดคุยธุระตามที่ต้องการแล้ว ยังต้องเสียเงินค่าโทรไปเปล่าๆ ด้วย“บริษัททรูคอร์ปเปิดบริการนี้ให้แก่ลูกค้าฟรี ไม่มีการเก็บค่าบริการ แต่มีปัญหาคือ ผู้ใช้บริการนี้ต่างต้องเสียค่าบริการตามมา ที่ชัดเจนคือผู้ฝากข้อความนั้นเสียแน่ หรือแม้ไม่ฝาก แต่วางสายไม่ทันก็เสียค่าโทรเข้า ขณะที่เจ้าของบ้านจะเสียเงินค่าบริการเมื่อโทรไปตรวจสอบข้อความที่มีการฝากไว้ บริการนี้จึงไม่ได้ฟรีจริง” นายประวิทย์ กล่าว ผอ.สบท. กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่า บริษัททรูคอร์ปเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการเปิดบริการนี้เมื่อเดือนมิ.ย.2552 ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่าบริการนี้จะเปิดให้กับลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์บ้านขึ้นต้นด้วยหมายเลข 026, 027, 028, และ 029 รวมแล้วประมาณ 4 ล้านเลขหมาย สิ่งที่น่าสนใจคือ เนื่องจากมีการให้ข่าวเชิงสาธารณะ แต่ไม่ได้แจ้ง และไม่ได้ขออนุญาตจากลูกค้าโดยตรง ดังนั้นจึงมีลูกค้าจำนวนมากที่ไม่ทราบเรื่องของบริการดังกล่าว เมื่อประกอบกับในทางเทคนิคที่ว่า เจ้าของโทรศัพท์จะมีโอกาสทราบว่ามีผู้ฝากข้อความได้จากการที่มีข้อความเตือนที่เครื่อง ดังนั้นคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ใช้ หรือไม่มีเครื่องโทรศัพท์ในลักษณะเป็นจอข้อความ จึงไม่มีวันที่จะทราบได้เลยว่ามีการฝากข้อความไว้ หรือต้องพลาดการติดต่อของผู้ใดไปบ้าง ดังนั้นการเปิดบริการนี้จึงไม่ได้ก่อประโยชน์ที่แท้จริงให้แก่ลูกค้าส่วนใหญ่ แต่ผลกระทบนั้นเกิดขึ้นโดยทั่วกัน“เมื่อมีสายโทรเข้าปกติจะมีเวลาให้ผู้รับสายประมาณหนึ่งนาที แต่ระบบนี้ให้เวลาแก่ผู้รับสาย 30 วินาทีเท่านั้น ประมาณว่าได้ยินสัญญาณโทรติดหกครั้งก็จะตัดสัญญาณเข้าวอยซ์เมล์ทันที โดยผู้โทรเข้าจะได้ยินเสียงพูดว่า ยินดีต้อนรับเข้าสู่บริการวอยซ์เมล์ ถ้าผู้โทรเข้าไม่อยากเสียเงินก็ให้รีบวางสายก่อนเสียงนี้จะสิ้นสุด มิฉะนั้นจะต้องเสียค่าบริการ” นายประวิทย์ กล่าวผอ.สบท.กล่าวด้วยว่า ทางออกในกรณีปัญหานี้ แนะนำว่า หากผู้บริโภคสมัครบริการและต้องการยกเลิกให้โทรไปที่ 0-2900-9000 กด 98 เลือกเมนูขอยกเลิกบริการ โดยระบบจะสอบถามเลขหมายที่ต้องการยกเลิกและเลขหมายบัตรประชาชนของผู้ใช้บริการ จากนั้นระบบจะทำการยกเลิกให้โดยอัตโนมัติ แต่ช่องทางดังกล่าวผู้บริโภคต้องเสียค่าโทรศัพท์ ดังนั้นอีกทางเลือกหนึ่งคือ ให้โทรฟรีไปที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของทรู 02-900-8080 ระหว่าง 08.00-20.00 น. หรือจะส่งเรื่องร้องเรียนผ่านมาทาง สบท. ก็ได้ เพื่อประสานยกเลิกให้ รวมทั้งจะได้มีกรณีรูปธรรมว่าผู้บริโภคเดือดร้อนอย่างไร เพื่อเสนอ กทช. แก้ปัญหาเชิงนโยบาย เพราะในกรณีนี้ชัดเจนว่าเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการ จากการที่บริษัทไม่แจ้งรายละเอียดของบริการให้ผู้บริโภครับทราบ และไม่ได้รับความยินยอมอย่างชัดแจ้งในการเปิดให้บริการ อันเข้าข่ายขัดต่อประกาศ กทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive